Tổng thống Duterte đỡ Philippines dậy khỏi phải "quỳ trên đầu gối"

© AP Photo / Bullit MarquezRodrigo Duterte
Rodrigo Duterte - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã công bố ý định thay đổi chính sách đối ngoại của đất nước.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Philippines "nói tạm biệt" với Mỹ
Ông lưu ý rằng, đối với Philippines "đã đến lúc phải nói lời tạm biệt với Hoa Kỳ". " Việc Mỹ  hiện diện trong nước tôi được sử dụng vì lợi ích riêng Hoa Kỳ, — ông nói. — Vì vậy, đã đến lúc nói lời tạm biệt ",- kênh NewsAsia trích dẫn lời Tổng thống Philippines. Duterte cũng nói rằng, ông đã "chán đến tận cổ" chính sách đối ngoại của nước mình, được tiến hành dưới sự chỉ đạo của phương Tây, và có ý định thay đổi nó. Nhà lãnh đạo Philippines nói thêm rằng, ông sẽ không bao giờ đến Hoa Kỳ nữa, bởi vì ông sẽ "chỉ bị sỉ nhục ở đó mà thôi".

Vào tháng Chín, Duterte đã tuyên bố rằng, ông có ý định "vượt qua sông Rubicon" (bước quyết định không lùi lại) trong mối quan hệ của Philippines với Hoa Kỳ. Ý nghĩa của việc "chuyển tiếp" là ông có ý đề cập đến kế hoạch thiết lập quan hệ với Trung Quốc và Nga.

Ở Trung Quốc, Manila nhìn thấy nguồn tiềm năng đầu tư  mà các cơ sở hạ tầng của Philippines có nhu cầu rất lớn. Kế hoạch tăng cường quan hệ với Nga liên quan đến cả hai lĩnh vực kinh tế và quốc phòng. Trong đó, Manila có ý định mua vũ khí của Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines với  nhóm chuyên gia kỹ thuật chuẩn bị đến thăm Nga để đàm phán và lựa chọn thiết bị quân sự. Trong khuôn khổ diễn đàn quốc tế về kỹ thuật quân sự "Army- 2016" tổ chức hồi tháng Chín tại Matxcơva, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã thảo luận với người đồng cấp Philippines Raymundo Elefante  các vấn đề hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và tăng cường đối thoại về an ninh toàn cầu và trong khu vực.

Một số chuyên gia quốc tế đã coi đó là một bước tiến để chống lại Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tuy nhiên, phần lớn vẫn có xu hướng nghĩ rằng đây là sự chuyển đổi của Manila nhằm thoát khỏi hợp tác đơn phương với phía Mỹ đến lựa chọn đối tác đa dạng hơn.  Đây là lời của chuyên gia về các nước Đông Nam Á, Giáo sư MGIMO Larisa Efimova:

Rodrigo Duterte - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Philippines đang mạo hiểm như thế nào và vì mục đích gì?

"Hoa Kỳ đã vực dậy Philippines từ một nước thuộc địa lạc hậu của Tây Ban Nha đến một mức tương đối như hiện nay. Đó là một thực tế. Tuy nhiên, Mỹ đã luôn luôn đối xử với Manila  như  "tàu ​​sân bay không thể chìm" và một đồng minh trung thành. Dưới thời nhiều cựu Tổng thống Philippines, đã diễn ra như vậy. Ông Duterte  là một người có cách suy nghĩ hoàn toàn khác. Quan niệm của ông — tính đa cực, giữ khoảng cách đồng đều, quyền tự do cơ động. Nhiệm vụ — để cân bằng ảnh hưởng của Hoa Kỳ, tuy nhiên Philippines  không bao giờ từ  bỏ hợp tác với nước này. Trong trường hợp ngược lại, có nguy cơ  Trung Quốc sẽ "nuốt" Philippines: 20% dân số đất nước là người Trung Quốc, hoặc có một nửa dòng máu Trung Hoa, tầng lớp tinh hoa của dân tộc có một nửa  là người Trung Quốc, gần như tất cả các doanh nghiệp đều thuộc sở hữu của Trung Quốc. Manila dưới thời Rodrigo Duterte sẽ hợp tác với tất cả,  thu lợi cho mình tối đa, không cho ai ưu thế và tránh kẻ cả trịch thượng. Nước này sẽ không để bất cứ cường quốc nào "dắt mũi", bởi vì điều đó có nghĩa là trói buộc bản thân. Nói chung, tất cả các nước Đông Nam Á đều sử dụng xu hướng chủ nghĩa thực dụng và tự do cơ động ".

Trong lời hiệu triệu gửi đến quân đội gần đây qua truyền hình, ông Duterte nói rằng: Philippines không cần máy bay chiến đấu F-16, bởi vì họ "không định chiến tranh với nước khác" mà  cần  máy bay có động cơ tuốc bin phản lực để chống lại bọn khủng bố. Tổng thống nhấn mạnh rằng, ông muốn mua vũ khí, " ở đâu bán rẻ nhất, ở nơi nào không đặt điều kiện và có giao dịch minh bạch".

Trong khi đó, theo đánh giá của hãng IHS Jane, năm nay ngân sách quốc phòng Philippines đã tăng 60% so với năm ngoái và lên tới 254 triệu $.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала