Cơ hội mới để Matxcơva tăng cường vị thế của mình trong khu vực Đông Nam Á

© AP Photo / Bullit MarquezASEAN
ASEAN - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bày tỏ ý định của mình để thực hiện chính sách đối ngoại đa phương rõ rệt. Nó được thể hiện trong việc từ bỏ tập trung một chiều vào Mỹ và tái lập quan hệ với Bắc Kinh và Matxcơva.

Tổ hợp tên lửa “Iskander E” - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc, hãy coi chừng: Philippines chuẩn bị mua thiết bị quân sự của Nga
Về vấn đề này, chuyên gia hàng đầu của Trung tâm ASEAN thuộc Học Viện quan hệ ngoại giao Matxcơva (MGIMO) Tiến sĩ khoa học chính trị Ekaterina Koldunova  đã nói trong cuộc phỏng vấn với "Sputnik":

"Tôi nghĩ rằng, tất nhiên, Nga cần phải sử dụng mọi cơ hội để mở rộng hợp tác với các nước Đông Nam Á. Vì vậy cần phải chớp lấy thời điểm, cần  giao tiếp với Tổng thống Philippines và thiết lập tương tác rộng lớn hơn. Như ông Duterte đã nói, ông muốn đa dạng hóa quan hệ kinh tế thông qua đối thoại chặt chẽ hơn với Trung Quốc và Nga trong lĩnh vực viễn thông, vận tải, cơ sở hạ tầng — chúng ta sẽ để phí nếu không sử dụng những điều đó. Hợp tác giáo dục, trao đổi học thuật, các mối quan hệ văn hóa, và các lĩnh vực kinh tế khác, có liên quan tới lương thực thực phẩm, năng lượng. Philippines từ lâu đã lên tiếng đề xuất xây dựng một trung tâm cung cấp khí đốt ở đó, nhưng đề nghị này vẫn chưa chuyển động. Liên minh chiến lược quân sự với Hoa Kỳ đã kìm hãm lại các quá trình này, và ngoài các cuộc trò chuyện và tiếp xúc thân mật thì công việc vẫn chưa tiếp diễn. Mặc dù về kinh tế, chúng ta không có gì cản trở để mở rộng hợp tác. "

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала