Ukraina sẽ không trả tiền cho Nga để xử lý nhiên liệu hạt nhân

© Fotolia / CreativemarcThùng chứa chất thải phóng xạ
Thùng chứa chất thải phóng xạ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
KIEV (Sputnik) - Từ năm 2017 Ukraina sẽ không trả tiền cho Liên bang Nga 200 triệu $ mỗi năm để xử lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Công nghiệp than Igor Nasalik tuyên bố trong bài phát biểu ở Verkhovnaya Rada.

Búp bê trong mặt nạ chống khí độc tại Pripyat đổ nát - Sputnik Việt Nam
Cựu GĐ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl: Chờ đợi Ukraina là sự sụp đổ
Ông giải thích rằng, Ukraina hiện nay đã có nơi chứa nhiên liệu phế phẩm của mình, điều đó sẽ  cho phép đa dạng hóa triệt để xử lý nó.

Trước đó có tin rằng, Kiev đã vay của Mỹ khoản tín dụng 260 triệu $ để xây dựng một kho chứa khô trong khu vực tách biệt của nhà máy điện nguyên tử Chernobyl.

Vào đầu tháng Bảy, nhiều đại diện của các tổ chức hàng đầu ngành công nghiệp hạt nhân châu Âu đã bày tỏ lo ngại về kế hoạch của chính quyền Kiev xây dựng kho chứa này trên lãnh thổ Ukraina. Theo quan điểm của họ, dự án này trái với các tiêu chuẩn an toàn hạt nhân và tạo ra nguy cơ tai nạn.

Đặc biệt lưu ý rằng, việc đấu thầu chọn  công ty Holtec International của  Mỹ  để xây dựng là không minh bạch, trong khi công ty không có kinh nghiệm và công nghệ xây dựng những cơ sở như vậy.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала