Trả lại tên danh dự của tướng lĩnh Liên Xô cho thủ đô Beograd

© Flickr / George M. GroutasBeograd
Beograd - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong khi một số nước châu Âu đang phá hủy nhiều tượng đài "kẻ chiếm đóng" Liên Xô, ở Serbia đã vinh danh những người giải phóng quân bằng cách đặt tên họ cho các phố.

Vào ngày kỷ niệm 72 năm giải phóng Beograd khỏi quân xâm lược phát xít, một điều bất công lịch sử đã được điều chỉnh — ở thủ đô Serbia lại xuất hiện những đường phố  mang tên danh dự của Nguyên soái Tolbukhin và Tướng Zhdanov.

Ivica Dacic - Sputnik Việt Nam
Serbia tuyên bố không ngu ngốc áp đặt trừng phạt chống Nga

Chính nhờ có Nguyên soái Tolbukhin, trung tâm lịch sử của Beograd vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Khi đó, vào tháng 10 năm 1944, Hồng quân đã có thể giúp Serbia giành lại thành phố hầu như không phải chịu tổn thất — với trợ giúp của máy bay và pháo hạng nặng, nhưng điều đó có thể đã thay đổi mãi mãi bộ mặt của thủ đô. Ông Tolbukhin sau khi tham khảo ý kiến với giới lãnh đạo Nam Tư đã ra lệnh phát triển kế hoạch tấn công trên mặt đất,và đã thực hiện cùng với lực lượng du kích Nam Tư. Trong chiến dịch giải phóng thành phố, hơn 4.000 người bị thiệt mạng, 14.000 người bị thương.

Tướng Zhdanov trong chiến dịch giải phóng Beograd  đã chỉ huy quân đoàn bọc thép. Nhà lãnh đạo Nam Tư, Nguyên soái Tito đã nói về ông rằng, những vị chỉ huy này đã kề vai với chiến sĩ Nam Tư chiến đấu giải phóng Beograd và các vùng khác của đất nước.

Vào cuối những năm 90, hai tuyến phố Tolbukhin và Zhdanov đã bị đổi tên theo làn sóng "cuộc chiến với quá khứ". Nhưng bây giờ những cái tên này đã được đặt cho hai con đường đẹp mới của thủ đô.

Tại buổi lễ trang trọng, Phó Thị trưởng thành phố Beograd Andrija Mladenovic nói rằng, bằng cách này, Serbia đang trả ơn và sửa chữa một sai lầm rất lớn.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала