Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Tin tốt lành từ bờ Biển Đông

© Flickr / tommy japanCam Ranh
Cam Ranh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tin ba tàu hải quân Trung Quốc đến cảng Cam Ranh lập tức thu hút sự chú ý của nhiều phương tiện truyền thông thế giới.

Pyotr Tsvetov, Phó Giáo sư của Học viện Ngoại giao trực thuộc Bộ Ngoại giao Nga, quan sát viên của Sputnik

Lý do không chỉ vì đây là lần đầu tiên tàu chiến Trung Quốc ghé thăm cảng biển Việt Nam nổi tiếng, mà sự kiện diễn ra theo thỏa thuận giữa bộ quốc phòng hai nước. Trong chương trình, các thủy thủ Trung Quốc sẽ gặp gỡ ban lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, thăm Học viện Hải quân, có các hoạt động thể thao với thủy thủ Việt Nam. Nghĩa là một sự kiện thân thiện, mang tính đối tác.

Cho tới gần đây, tin tức được cập nhật từ Biển Đông phản ánh bầu không khí khác hẳn — các tranh chấp xung quanh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa giữa Trung Quốc với một loạt quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam đôi khi đã biến thành thách thức vũ lực nghiêm trọng.

Dễ hiểu là vấn đề quan hệ của các nước láng giềng luôn phức tạp hơn so với các quốc gia xa cách nhau hàng chục nghìn cây số. Nhưng đẩy vấn đề biên giới chưa được giải quyết thành xung đột vũ trang giữa hai nước xã hội chủ nghĩa là đồng nghĩa với việc phủ bóng đen lên bản chất của chủ nghĩa xã hội, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân chịu gánh nặng chi tiêu quân sự vì xung đột, phá hoại ổn định và hòa bình ở khu vực.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc và Việt Nam bày tỏ sẵn sàng giải quyết hợp lý tranh chấp ở Biển Đông

Kịch bản như vậy chỉ có lợi cho những thế lực chính trị nhất định. Hiện nay, đó là Hoa Kỳ, quốc gia không ngừng nỗ lực gây mất ổn định ở các khu vực khác nhau trên thế giới nhằm tạo cơ hội thực hiện kế hoạch có lợi cho họ. Khu vực Trung Đông là một ví dụ sinh động, nơi "mùa xuân Ả Rập" đã diễn ra không thể không có sự can thiệp của Mỹ. Loạt chế độ bị lật đổ, bất ổn chính trị ở Iraq, Libya, Yemen và các nước khác, còn Hoa Kỳ được dịp can thiệp vào công việc nội bộ của khu vực. Hy vọng điều này sẽ không xảy ra với Đông Nam Á!

Biện pháp tốt nhất là các quốc gia trên bờ biển Đông cùng tìm kiếm giải pháp cho tranh chấp thông qua đoàn kết đối thoại, nỗ lực hướng tới hợp tác mở rộng trong mọi lĩnh vực, kể cả nghiên cứu thực hiện các dự án chung khai thác nguồn tài nguyên biển. Và có lẽ, các thủy thủ hải quân Việt Nam và Trung Quốc muốn giành phần thắng trên sân thể thao hơn là trên chiến trường.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала