Trinh sát Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập liên minh Nga - Iran

© AFP 2023 / OZAN KOSEVladimir Putin và Recep Tayyip Erdogan
Vladimir Putin và Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga bắt đầu chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ các thông tin tình báo cần thiết để thực hiện chiến dịch "Lá chắn sông Euphrates".

Quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ có thể xem xét đề xuất của Nga về xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa
Theo tờ báo Nga "Izvestia", hai bên đã đạt được thỏa thuận này tại cuộc đàm phán gần đây nhất giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Theo thỏa thuận này, Thổ Nhĩ Kỳ vào nhóm nước trao đổi thông tin tình báo. Ngoài Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trong nhóm này còn có Syria, Iraq và Iran.

Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Hội đồng Liên bang Nga về quốc phòng và an ninh, ông Franz Klintsevich nhấn mạnh rằng, trao đổi thông tin được thực hiện không phải một chiều mà hai chiều — Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chuyển cho Nga các thông tin mà họ có sẵn.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, Trung tướng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã nghỉ hưu Erdogan Karakush nhận định rằng, xét theo nhịp độ phát triển mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ có thể nói về những thay đổi rất quan trọng trong chính sách đối ngoại của Ankara. Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đưa sự hợp tác với Nga lên đến mức cao chưa từng thấy.

"Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao Hiệp ước Bầu trời mở, — ông Erdogan Karakush nói. — Thỏa thuận này đã được ký kết vào năm 1992, mục đích chính của nó là xây dựng lòng tin giữa các quốc gia ký vào văn kiện này. Đáng tiếc, vào tháng Hai năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã không cho phép Nga thực hiện một chuyến bay quan sát. Bây giờ tình hình đã thay đổi hoàn toàn. Các thanh tra viên Nga đang thực hiện chuyến bay quan sát trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một yếu tố quan trọng đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong quá trình phát triển quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ."

S-400 - Sputnik Việt Nam
Nga sẽ cung cấp hệ thống chống tên lửa cho Thổ Nhĩ Kỳ?
Việc trao đổi thông tin tình báo không phải là lĩnh vực chiến lược duy nhất trong sự hợp tác Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan Karakush nói tiếp:

"Hôm nay Ankara sẵn sàng đưa sự hợp tác với Matxcơva lên đến mức cao chưa từng thấy, Thổ Nhĩ Kỳ tạo điều kiện cho sự đối tác chiến lược, bao gồm cả trong lĩnh vực chính trị —quân sự. Việc trao đổi thông tin tình báo, cuộc đàm phán về việc thành lập hệ thống phòng thủ Thổ Nhĩ Kỳ với các hệ thống tên lửa phòng không  S-300 hoặc S-400, hợp đồng cho phép thực hiện các chuyến bay quan sát trên lãnh thổ nước mình, vv — tất cả điều này cho thấy rằng, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang củng cố, tăng cường lòng tin giữa hai nước. Tất cả chúng ta đều biết rằng, cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều lo ngại nghiêm trọng trước dự án Mỹ "Đại Trung Đông". Để loại bỏ nguy cơ có thể xuất hiện do việc thực hiện dự án này, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ không có cách nào khác ngoài việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược. Không có trở ngại nào ngăn cản hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, "- Trung tướng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã nghỉ hưu Erdogan Karakush kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала