Tướng Trung Quốc kêu gọi giải pháp mạnh mẽ cho vấn đề Đài Loan

© Flickr / David HsiehĐài Bắc
Đài Bắc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tướng về hưu Trung Quốc kêu gọi quân đội nước nhà chuẩn bị giải pháp quân sự cho vấn đề thống nhất Đài Loan và Trung Hoa đại lục.

Trong bài viết công bố trên trang web của "Global Times" có đề cập đến lời kêu gọi của ông Wang Hongguang, nguyên phó Tư lệnh Quân khu Nam Kinh rằng cần phải chuẩn bị kế hoạch quân sự và các hoạt động tập luyện hải quân và không quân cần thiết.    

Ông Wang Hongguang kêu gọi xây dựng phương án chặn eo biển Đài Loan, cũng như chuẩn bị tàu ngầm và máy bay để hành động trong tình huống khủng hoảng. Quân khu Nam Kinh mà ông Wang Hongguang từng phục vụ thường ưu tiên đối phó với Đài Loan, do đó, một mặt, có thể hiểu rằng phát biểu của ông ta là nghiêm túc. Mặt khác, hiện tại không hề có lý do nào mang tính chất quân sự và chính trị nghiêm trọng để gia tăng việc chuẩn bị chiếm giữ Đài Loan.

Mặc dù quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc trở nên lạnh nhạt đáng kể sau cuộc bầu cử tổng thống ở Đài Loan, tình hình tại eo biển Đài Loan vẫn yên tĩnh và ổn định. Ngoài ra, không thể đồng nhất tuyên bố của vị tướng về hưu và tờ "Global Times" với quan điểm chính thức của Trung Quốc.

Tuy nhiên việc đăng tải và tăng cường "đấu võ mồm" cũng phản ánh nỗ lực của giới chính thức Bắc Kinh muốn gây áp lực lên chính quyền Tổng thống Thái Anh Văn và lưu ý về ranh giới đỏ không nên vượt qua.

Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Đảo Đài Loan sẽ bơi xa Trung Quốc?

Khi mà bà Thái Anh Văn chưa sẵn sàng thông qua cái gọi là "Đồng thuận 1992 " về sự tồn tại của "một nước Trung Quốc", không thể nói đến việc nối lại liên hệ thông qua các kênh chính thức. Tuy nhiên, Tổng thống Thái Anh Văn cũng không tiến hành các động thái nhằm tuyên bố Đài Loan độc lập, vì điều này có thể khiến chính phủ Trung Quốc tiến tới sử dụng vũ lực. Đồng thời, Quốc Dân Đảng đang cố gắng tận dụng quan hệ nguội lạnh giữa chính quyền Bắc Kinh với Đài Loan để tăng cường vị thế chính trị của họ. Trong trường hợp tiếp xúc với đại lục thành công, Quốc Dân Đảng sẽ khẳng định uy tín của đảng, là lực lượng xuất sắc hơn so với tất cả các lực lượng chính trị khác tại Đài Loan có thể xây dựng mối quan hệ mang tính xây dựng với Trung Hoa đại lục.

Bắc Kinh cũng sẵn sàng với quan hệ như vậy. Ngày 24 tháng 10, Văn phòng Đài Loan trong Hội đồng Nhà nước Trung Quốc công bố về chuyến thăm lục địa sắp tới của đoàn đại biểu cấp cao Quốc Dân Đảng. Đoàn đại biểu sẽ do chủ tịch đảng Xiuzhi Hoon dẫn đầu. Có tin rằng chuyến thăm sẽ diễn ra vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11, đoàn sẽ đến thăm Bắc Kinh và Nam Kinh. Hiện tại chưa thông báo gì về việc đoàn có kế hoạch tiếp xúc với ông Tập Cận Bình hay không. Tuy nhiên, kinh nghiệm các liên hệ trước đây cho thấy giữa Quốc Dân Đảng và ĐCSTQ thường diễn ra các cuộc gặp như thế nào. Trong mọi trường hợp, trong khuôn khooe chuyến thăm của ông Xiuzhi Hoon, các quan chức Trung Quốc sẽ đưa ra tuyên bố cho phép đánh giá triển vọng phát triển quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала