Nhà khoa học chính trị Nhật Bản: Điều gì ẩn sau những phát ngôn của Tổng thống Philippines

© AFP 2023 / Eugene HoshikoTổng thống Philippines Rodrigo Duterte hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang ở thăm Nhật Bản từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 10.

Rodrigo Duterte - Sputnik Việt Nam
Sự cân bằng đối ngoại của ông Duterte
Trong chuyến thăm ba ngày, ông Duterte sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và tiếp kiến Nhật Hoàng.

Rodrigo Duterte đã đi vào lịch sử với những phát biểu mạnh bạo gay gắt, bằng việc áp dụng án tử hình cho tội buôn bán ma túy.

Thực tế Rodrigo Duterte là nhân vật như thế nào? Điều gì ẩn sau những phát ngôn nghiệt ngã của ông? Sputnik đã ghi lại nhận xét phân tích của Giáo sư Wataru Kusaka Bộ môn Nghiên cứu quốc tế tại Đại học Nagoya, một chuyên gia về chính trị Philippines:

"Năm 1960, vào thời điểm Tổng thống Philippines đương nhiệm đang học đại học, phong trào dân tộc cực đoan đã tồn tại trong giới sinh viên. Ý thứ hệ dân tộc cực đoan trở thành một phần tư tưởng của Rodrigo Duterte. Ông kỳ vọng "xây dựng một Philippines thoát khỏi ảnh hưởng của Mỹ."

Hoa Kỳ bắt đầu gay gắt chỉ trích những biện pháp cứng rắn chống buôn bán ma túy được Manila thông qua kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền. Ông Duterte nhận xét rằng "họ không tôn trọng tôi, cũng có nghĩa là họ không tôn trọng Philippines." Trước khi diễn ra cuộc gặp cấp cao Philippine-Mỹ tại Lào hồi tháng Chín, ông Duterte đã nặng lời xúc phạm trong một lần phát biểu buộc Tổng thống Mỹ phải hủy cuộc hội đàm. Động thái này chỉ củng cố thêm cho luận điểm trong những người ủng hộ ông Duterte rằng, "Hoa Kỳ không công nhận sự bình đẳng của Philippines."

"Nước Mỹ, kể từ sau cuộc xâm lược Philippines vào đầu thế kỷ XX, đã nắm giữ những ảnh hưởng chính trị, kinh tế và quân sự lớn lao ở nước này. Cho rằng đường lối thân Mỹ là không thể bị lung lay, người Mỹ đã không "nuôi ăn con cá trong rọ." Và lúc này Mỹ lâm vào tình thế gay go khi con cá thoát khỏi rọ", — ông Wataru Kusaka tiếp tục nói. — "Philippines đã xích gần quan hệ với Trung Quốc, đó là một sai lầm của ông Obama. Tôi nghĩ giờ đây ông Obama hối tiếc vì đã hủy cuộc hội đàm ở Lào."

Nhà khoa học chính trị Nhật Bản cho rằng, rất có khả năng ẩn sau những phát ngôn mạnh mẽ của Tổng thống Duterte là triển vọng Philippines sẽ xây dựng nền kinh tế không có Hoa Kỳ.

"Trên nền kim ngạch thương mại của Philippines và Hoa Kỳ phần nào suy giảm, Philippines đang phát triển kinh doanh với Trung Quốc, Nhật Bản và các nước ASEAN. Các chủ đất lớn ở Philippines từng lập đồn điền trồng mía và bán đường cho Mỹ. Những người nhờ đó trở nên giàu có và nắm quyền lực bắt đầu điều khiển đất nước. Tổng thống Duterte đấu tranh với giới này. Bằng cách tăng cường quan hệ với Trung Quốc, ông muốn thay đổi cơ cấu tầng lớp nắm giữ kinh tế ở Philippines."

Rodrigo Duterte - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Duterte đỡ Philippines dậy khỏi phải "quỳ trên đầu gối"
Rõ ràng, Rodrigo Duterte đang có thiện cảm với Nhật Bản. Ngày 24 tháng 10, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với NHK, ông Duterte nói: "Tôi muốn thiết lập với Nhật Bản một mối quan hệ ấm áp như giữa những người anh em. Tôi đặc biệt lắng nghe ý kiến ​​của Nhật Bản." Phát biểu vào ngày 25 tháng 10, ông Duterte lại khẳng định quan điểm của mình và gọi Tokyo là "đồng minh chính". Hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida, Tổng thống Philippines tuyên bố ông sẵn sàng đến thăm Nhật Bản vào tháng 11 tới.

Rời Nhật Bản, ông Duterte sẽ đến Nga gặp Vladimir Putin. Nhân đây, nhà khoa học chính trị Nhật Bản nêu nhận xét:

"Ông Duterte ngưỡng mộ và đặt niềm tin vào các nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Ông tin vào khả năng xây dựng mối quan hệ thân thiện với những lãnh đạo như vậy, ví dụ, Tổng thống Nga. Nhưng chưa rõ, Philippines sẽ liên kết với Nga bằng cách nào. "

Con đường ngoại giao của Philippines trong tương lai vẫn là một câu hỏi còn để ngỏ…

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала