Сhuyên gia nói về việc sơ tán dân khỏi Aleppo: bước làm tuyệt vọng

© Sputnik / Mikhail Allaedin / Chuyển đến kho ảnhHành lang nhân đạo ở Aleppo
Hành lang nhân đạo ở Aleppo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các cán bộ quân sự Nga và đại diện chính quyền Syria cho ý kiến về công việc giúp sơ tán thường dân ở Aleppo bị chiến binh sử dụng như "lá chắn sống".

Hành lang nhân đạo ở Aleppo - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng nêu điều kiện khôi phục "tạm dừng nhân đạo" ở Aleppo
Trước đó, Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo có 48 phụ nữ và trẻ em rời khỏi Aleppo trong sự hộ tống của các cán bộ Trung tâm Hòa giải và chính quyền Syria.

"Đã đưa ra được gần 50 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Khi xe chúng tôi chạy, bọn trẻ khóc lóc và giật mình vì ánh sáng. Chúng rất sợ ánh sáng, nhưng sau đó bắt đầu mỉm cười. Chúng ta đã thành công…", — ông Sergei Kapitsyn, Phó Giám đốc Trung tâm Nga về hòa giải các bên tham chiến kể. Đối với những người này, chạy khỏi đông Aleppo dưới họng súng bắn tỉa là quyết định đầy nguy hiểm, — cán bộ quân sự Nga cho biết. Một cơ hội xuất hiện khi phía quân đội Syria tiết lộ thông tin tối mật về "ô cửa" an toàn.

Vào ngày Chủ nhật, 23/10, lực lượng chính phủ Syria đã mở cuộc tấn công ở phía nam Aleppo. Chiến sự khôi phục sau ba ngày "tạm dừng nhân đạo" kêu gọi phiến quân và cư dân rời khỏi Đông Aleppo đã bị bao vây. Những kẻ khủng bố từ chối đầu hàng và đe dọa thường dân muốn sơ tán. Theo tin truyền thông, phiến quân đã thủ tiêu những người dân địa phương rủ nhau rời thành phố theo hành lang nhân đạo.

Đồng thời, đại diện của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga Igor Konashenkov cho biết, trong bảy ngày qua máy bay của Không quân vũ trụ Nga (VKS) và Không quân Syria hoàn toàn ngừng bay trên bầu trời Aleppo. Ông Konashenkov khẳng định rằng, sáu hành lang nhân đạo đón dân từ các khu vực phía đông Aleppo sẽ tiếp tục làm việc 24/24 giờ.

Phiến quân dùng vũ lực khống chế người ở đông Aleppo như "lá chắn sống", vì thế mỗi sinh mạng được cứu đều vô cùng quí. Ông Anwar Makhmutov, chuyên gia các vấn đề quốc tế, đã chia sẻ quan điểm với Sputnik:

"Gần 50 người — đó không phải là ít. Trong những điều kiện như vậy, mỗi sinh mạng được cứu đều quí giá. Người dân rất hoang mang. Những trẻ em, người già, phụ nữ bị phiến quân lấy làm "lá chắn sống", bị trừng phạt nếu cưỡng lệnh. Vì vậy, hành động của các cán bộ quân sự giúp cứu sống vài chục người là bước làm tuyệt vọng. Mỗi mét vuông ở đó đều có thể bị súng bắn, một hoạt động rất ư nguy hiểm," — ông Anwar Makhmutov cho biết.

nhóm khủng bố ở Syria - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia nêu điều kiện những kẻ khủng bố ra khỏi Syria
Theo chuyên gia, càng sớm giải phóng Đông Aleppo thì sẽ càng cứu được nhiều hơn sinh mạng người dân của thành phố.

"Ba ngày tạm dừng, đáng tiếc, đã không đem lại kết quả. Người Mỹ không thể hỗ trợ, các nhân vật đàm phán cũng không đạt được thỏa thuận. Và đáng buồn là mỗi phút dừng cuộc tiến công sẽ làm tăng con số mới các nạn nhân. Do đó, thành công chiếm điểm cao ở Nam Aleppo chính là nhằm góp phần sớm chấm dứt thảm họa đang diễn ra ở Đông Aleppo," — ông Anwar Makhmutov nhận xét.

Chuyên gia cho rằng, các tổ chức nhân đạo quốc tế nhẽ ra phải tích cực hành động hơn nữa để đạt sự ngừng bắn ở Aleppo.

"Theo tôi họ chưa đủ nỗ lực. Ví dụ, Hội Chữ thập đỏ, họ có thể thông qua các cơ chế của mình tích cực khuyến khích các quốc gia có ảnh hưởng đối với các bên xung đột để tạo cơ hội ngừng bắn. Tôi nghĩ trong trường hợp này, kế hoạch tách các bên xung đột và cho phép rút khỏi Đông Aleppo, lập hành lang cho dân thường và phiến quân là những giải pháp toàn năng và có thể thực hiện," — chuyên gia Makhmutov kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала