Khủng hoảng chính trị xã hội Mỹ gây ra "cuộc săn bắt phù thủy" với Nga là nhân vật chính

© REUTERS / Jonathan ErnstChiến dịch tranh cử ở Mỹ
Chiến dịch tranh cử ở Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Putin đang sử dụng Donald Trump cho "cuộc cách mạng màu" tại Mỹ, như một trong những biên tập viên của tờ báo The Washington Post đã đưa ra khẳng định này trong bài báo "Niềm hy vọng của ông Putin: châm ngòi chống đối theo kiểu Âu-Á ở Hoa Kỳ". («Putin’s hope to ignite a Eurasia-style protest in the United States».)

Trong bài báo, bình luận viên của Washington Post cho rằng: ông Putin có ý định "trả thù" Washington vì "các cuộc cách mạng màu", mà theo nhận định của ông là do Hoa Kỳ tổ chức, bằng cách trả lại cho người Mỹ chính đồng xu Mỹ đã sử dụng.

Tổng thống Putin phát biểu tại Câu lạc bộ Valdai - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin phát biểu tại Câu lạc bộ Valdai. Các tuyên bố then chốt
Để làm điều đó, nhà lãnh đạo Nga bị cáo buộc sử dụng Donald Trump, người tuyên bố rằng, giới tinh hoa hư hỏng không cho phép ông chạm đến quyền lực, và họ đang chơi một ván cờ thiếu trung thực. Bằng cách ấy, ứng viên vòng loại cuối cùng đang gieo rắc tâm thế chống đối trong xã hội Mỹ, tác giả bài báo tin tưởng.

Trong khi đó, ở Sochi Nga vừa kết thúc cuộc họp thường niên của Câu lạc bộ Valdai, nơi các chuyên gia hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới thảo luận về chính sách toàn cầu và phác thảo về tương lai của nó.

Sputnik đề nghị Giám đốc Câu lạc bộ thảo luận "Valdai" và Tổng biên tập tạp chí "Nước Nga trong vấn đề toàn cầu" Fedor Lukyanov  bình luận về bài báo của The Washington Post:

— Tôi lấy làm lạ đưa ra ý kiến nghiêm túc về một điều suy ý luận tương tự như vậy. Một điều rõ ràng là: thế giới đang trở nên ít  nhận thức hơn và khó quản lý hơn đối với những người nghĩ rằng họ có thể và họ cần phải lãnh đạo nó. Mọi lý thuyết cường điệu về kẻ thù bên ngoài và thuyết âm mưu đều nhằm loại bỏ một phần trách nhiệm về tình trạng hỗn loạn tiếp theo. Những trường hợp đang ở khắp mọi nơi, nhưng thật lạ lùng là điều tương tự  đang xảy ra ngày hôm nay ngay tại Hoa Kỳ. Mỹ luôn luôn là một quốc gia quá đầy đủ và quá tự tin. Nó không bao giờ rơi vào những loại phân tích như thế này. Vì vậy, đây là điều rất đáng lạ. Tại diễn đàn Valdai, Tổng thống Nga gọi việc điện Kremlin ủng hộ Donald Trump, người của đảng Cộng hòa là  "điều bịa đặt hoàn toàn vô nghĩa". Ông Putin lập luận rằng: Mỹ là một cường quốc chứ không phải là một nước cộng hòa bình thường.

Nhưng khi nhấn mạnh vào sự can thiệp của Nga, bằng chính hành động đó, Mỹ thực tế tuyên bố rằng: Hoa Kỳ đang ở cấp độ của một nước cộng hòa thường thường. Có thể đối xử với Hoa Kỳ ra sao cũng được, nhưng người Mỹ chưa bao giờ có mặc cảm tự ti. Và đột nhiên có một cái gì đó tương tự như thế xuất hiện. Mà bây giờ lại còn khởi đầu cuộc chạy đua thông tin  cho phù hợp với khuôn mẫu hiện có kiểu cách mạng màu. Tôi đoán rằng, tất cả những điều đó thực sự là bằng chứng của tình trạng lúng lúng khi không hiểu đã làm cái gì đó sai, không như kế hoạch đã định trước. Phản ứng với những thay đổi bất ngờ trong xã hội làm cho tầng lớp thượng lưu Mỹ rơi vào tình huống bất thình lình. Và đến lượt nó, họ đã phản ứng trong cách có thể. Và họ bắt đầu tìm kiếm âm mưu.  

Cuộc tranh luận thứ hai giữa Donald Trump và Hillary Clinton - Sputnik Việt Nam
Dân biểu Mỹ: Trump muốn hợp tác với Nga, còn Clinton thì lăm le thù địch
Tổng thống Putin đã hơn một lần nói rằng, điện Kremlin sẽ hoan nghênh bất kỳ ứng viên nào thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ với Matxcơva. Sự xuất hiện của một bài báo như vậy trên tờ The Washington Post — đó là một phản ứng đối với  thay đổi bất ngờ trong xã hội Mỹ, buộc giới tinh hoa rơi vào thế bị động. Và buộc nó phải hành động theo tinh thần của một "cuộc săn bắt phù thủy", đặc trưng của thời chủ nghĩa McCarthy, bởi vì tiến trình chiến dịch tranh cử đã xảy ra không như mong đợi:

— Sự xuất hiện ứng cử viên như Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ — là một hiện tượng hiếm. Có vẻ như ông ta sẽ không bao giờ có để đạt được một mức độ cao như vậy. Nhưng ông đã xuất hiện, và thậm chí cả Bernie Sandors. Mặc dù với một ý thức hệ khác nhau, nhưng trong thực tế, nó phản ánh chính điều này: ngày càng gia tăng nhiều hơn nữa số lượng những người dân phản đối những điều mà họ bị áp đặt từ trên xuống. Đây có thể làm cho tầng lớp tinh hoa rơi vào trạng thái sững sờ. Bắt đầu những lời buộc tội đối với Nga. Và khi có những lời đồn thổi rằng, ông Putin đang chơi với Trump để chống Clinton, điều này tôi không thể nhớ lại ở Hoa Kỳ kể từ thời chủ nghĩa McCarthy. Và thực sự bắt đầu có ý nghĩ: người Mỹ bắt đầu rơi vào cảm giác hoang tưởng.

Nhưng những sự kiện như vậy không chỉ làm cho xã hội cảm thấy thất vọng vì các ứng cử viên tổng thống, ông Fedor Lukyanov nhận xét:

— Theo tôi, Hoa Kỳ vào thời điểm này đã đi đến sự cố của hệ thống khung mẫu nhất định, của những mô hình đã xuất hiện từ lâu. Mặc dù tôi không nghi ngờ rằng, Mỹ sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng nội bộ này, nhưng họ sẽ phục hồi trên cơ sở một số nguyên tắc mới nào đó. Mặc dù sự phát triển của nền kinh tế Mỹ so với các nước khác là khá thuyết phục, Hoa Kỳ hiện nay đang trải qua một thời điểm chấn động. Và những gì chúng ta nhìn thấy chỉ là khởi đầu của biến đổi căn bản này. Nhưng người nào sẽ thắng cử tổng thống Mỹ sắp tới, cái đó sẽ không thay đổi được điều gì. Quá trình suy xét lại việc Mỹ cần phải như thế nào trong tương lai và vai trò của nó trong thế giới, vẫn sẽ tiếp tục.

Và đối với tầng lớp cầm quyền thì quá trình này rất đau đớn, vì họ không mong đợi và không muốn thay đổi giới thượng lưu. Nhưng họ sẽ phải chấp nhận nó, Fedor Lukyanov nói. Chuyên gia Nga từ chối dự đoán ai sẽ là tổng thống Mỹ tiếp theo, nhưng cho rằng bà Hillary Clinton, theo một số yếu tố hoàn cảnh có nhiều khả năng chiếm cương vị đứng đầu đất nước.  Đối với Trump, cũng vì tai tiếng của ông, khả năng thắng cử ít hơn nhiều. Tại thời điểm này đang diễn ra trận chiến quyết liệt giành số phiếu ủng hộ ở 5-6 bang quyết định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала