“Thời Trump sẽ giảm nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ bị lôi vào cuộc phiêu lưu đáng ngờ…”

© AFP 2023 / Bulent KilicQuân đội của Thổ Nhĩ Kỳ gần Syria
Quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ gần Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyên viên kinh tế, Giáo sư Korkut Boratav cho rằng chính sách Trung Đông của người vừa thắng cử Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là gần gũi hơn với thể loại đàm phán, còn chính sách của ứng viên thất bại Hillary Clinton thì hiếu chiến hơn.
Tp. Damascus, Syria - Sputnik Việt Nam
Ông Trump đã được chọn vì lời hứa hợp tác với ông Putin giải quyết xung đột Syria

"Trump trung thành với truyền thống chính trị Mỹ, dành chú ý cơ bản cho tình hình nội bộ đất nước. Ông không phải là người ủng hộ phái hung hăng đế chế tân bảo thủ, mà muốn dời xa cái đó. Còn nếu so sánh với lập trường của bà Clinton trong chính sách về Syria, thì lối hành xử của  của Trump nói lên cố gắng của ông tới chính sách đàm phán và đối thoại. Trong khi đó lập trường của bà  Clinton rõ ràng có thái độ hiếu chiến chủ đạo", — chuyên viên Boratav nhận xét.

"Chính sách như vậy trong giai đoạn trước đây đã dẫn Hoa Kỳ tới đối đầu với Nga tại Syria, tới  chương trình nhằm lật đổ Assad và sử dụng vũ khí. Chính sách này bao hàm chương trình đã hoạch định dẫn đến đổ máu nhiều hơn ở Syria, mở rộng dòng vũ khí mà mục cuối cần phải là nhóm thánh chiến hung hãn, rồi điểm chót sẽ là hủy hoại toàn bộ và sự sụp đổ của Syria. Trump nhấn mạnh vào cuộc đấu tranh chống Daesh. Theo lời ông, đối với ông thì lật đổ Assad không phải là việc ưu tiên hàng đầu, ông coi trọng thỏa thuận với Nga", — Giáo sư Korkut Boratav đánh giá.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала