Việt Nam và Trung Quốc liệu có kết thân?

© AFP 2023 / Stephane de SakutinChủ tịch Ban Thường vụ Quốc hội Trương Đức Giang
Chủ tịch Ban Thường vụ Quốc hội Trương Đức Giang - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Dịp đầu tháng 11 tại Việt Nam và Trung Quốc đã diễn ra một số hoạt động có ý nghĩa lớn đối với việc duy trì quan hệ láng giềng thân thiện giữa hai quốc gia XHCN.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc và Việt Nam phối hợp tuần tra Biển Đông
Sự kiện nổi bật trong loạt này là chuyến thăm hữu nghị chính thức đến Việt Nam của Chủ tịch Ban Thường vụ Quốc hội Trương Đức Giang. Người đứng đầu nghị viện Trung Quốc đã được tiếp kiến Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam, hội đàm với người đồng cấp Việt Nam là bà Nguyễn Thị Kim Ngân, đồng thời tiến hành dự khán tại phiên họp Quốc hội của nước chủ nhà.

Tuy nhiên, sự hài lòng lớn thu được không phải là từ phần giao thức của chuyến thăm, mà là từ việc các nhà lãnh đạo Quốc hội hai nước cùng tham gia Liên hoan Thanh niên Việt-Trung, và trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Trương Đức Giang đã tổ chức cuộc giao lưu tại Liên hiệp các Hội hữu nghị của Việt Nam với nước ngoài. Các vị khách Trung Quốc đã được giới thiệu về dự án xây dựng Cung Hữu nghị Việt —Trung. Những bước đi ngoại giao nhân dân như vậy cũng như Diễn đàn thanh niên Việt Nam và Trung Quốc tiến hành những ngày này bàn về nội dung môi trường, du lịch, bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc… gieo niềm hy vọng về mối giao hảo láng giềng thân thiện và hòa bình trong quan hệ của Việt Nam và Trung Quốc.

Theo tuyến khác ở bên kia biên giới Việt-Trung tại Thành Đô đã tổ chức cuộc đối thoại chiến lược kế tiếp ở cấp Thứ trưởng Quốc phòng hai nước. Các bên gặp nhau ở quan điểm rằng cần nghiên cứu khả năng hoạch định khái niệm về hợp tác quốc phòng Trung-Việt. Và đó cũng là biểu hiện của chủ nghĩa lạc quan đáng mừng.

Trong thời gian những cuộc tiếp xúc Việt Nam-Trung Quốc này, các bên đi đến kết luận rằng họ trung thành với lập trường chung đã được xây dựng trước đây với các nội dung như phấn đấu duy trì hòa bình và ổn định trên biển, không làm phức tạp và  không mở rộng tranh chấp lãnh thổ, tiếp nối tăng cường hiệp lực trong việc tìm kiếm và khai thác nguồn tài nguyên biển. Đó là lập trường tỉnh táo hợp lý mà tất cả những ai mong muốn sự phát triển hòa bình và ổn định trên hành tinh không thể không tán đồng  ủng hộ. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị BCH TƯ  ĐCS, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong buổi làm việc với phái đoàn Trung Quốc cũng đã phát biểu ý kiến với tinh thần như vậy: "Cả hai nước chúng ta đang ở giai đoạn quan trọng của sự nghiệp đổi mới, cải cách và chính sách "mở cửa", cần phải duy trì hòa bình và ổn định để xây dựng và phát triển đất nước".

Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc và Việt Nam bày tỏ sẵn sàng giải quyết hợp lý tranh chấp ở Biển Đông

Tác giả Piotr Tsvetov cho rằng có thể không phải toàn bộ độc giả của Sputnik đều chia sẻ cái nhìn lạc quan trong bài viết của ông. Có không ít người Việt Nam viết bình phẩm kiểu như "Tôi không tin người Trung Quốc!". Nhưng củng cố lòng tin cần phải là cùng nhau và bằng công việc của mình.

Chuyên viên Piotr Tsvetov kêu gọi hãy bắt đầu với sự tin tưởng vào ý định tốt đẹp của những người đứng đầu hai  quốc gia và dân tộc. Hãy để cho biểu tượng của quan hệ giao hảo Việt-Trung không chỉ là tòa nhà Cung Hữu nghị được dựng xây tại Hà Nội, mà còn là sự  yên ổn và thanh bình khắp biên giới đất liền và trên biển của hai nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала