Thắng lợi của ông Trump thôi thúc EU thành lập quân đội châu Âu

© AFP 2023 / Janek SkarzynskiNATO ở Ba Lan
NATO ở Ba Lan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BRUSSELS (Sputnik) - Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha đã có sáng kiến tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa các nước thành viên EU, - báo Politico viết.

"Bốn cường quốc quân sự châu Âu: Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha — muốn đẩy nhanh sự hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng trước mối lo ngại ông Donald Trump, như các nhà ngoại giao và quan chức khẳng định, sẽ hạn chế sự tham gia của Mỹ (trong việc đảm bảo an ninh ở châu Âu)," — tờ báo mạng cho biết.

Ông Jean-Claude Juncker - Sputnik Việt Nam
Ông Juncker tuyên bố thành lập một quân đội châu Âu là điều không thể tránh khỏi
Theo Politico, vấn đề sẽ được thảo luận tại cuộc họp chung của các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng các nước EU ở Brussels vào ngày thứ Hai tới.

Những người tham dự cuộc họp của EU vào ngày thứ Hai sẽ phê duyệt kế hoạch do Cơ quan đối ngoại EU soạn thảo dưới sự chỉ đạo của bà Federica Mogherini, vạch ra việc thực hiện chiến lược mới về chính sách phòng thủ và an ninh châu Âu. Trong tháng 12, tài liệu mang tên "Schengen phòng thủ" sẽ được trình lên các lãnh đạo EU.

Theo lời của chính bà Mogerini, nhiệm vụ được đề ra không phải xây dựng một đội quân châu Âu mà là sử dụng trong các hoạt động quân sự và dân sự những tiềm lực phản ứng của EU — "các nhóm chiến đấu".

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала