Việt Nam chờ đợi gì từ ông Trump, nhân vật rất khó đoán định

© AFP 2023 / TIMOTHY A. CLARYDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Có thể có những thái độ khác nhau đối với chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ: sự ngạc nhiên, nỗi buồn hay niềm vui.

Song, hiện nay, sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống, nên suy nghĩ về việc Việt Nam và toàn bộ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương có thể chờ đợi những điều gì từ Tân Tổng thống Hoa Kỳ.

Nguyễn Thị Kim Ngân - Sputnik Việt Nam
Vì sao Việt Nam không vội ngả vào vòng tay Obama với TPP?
Quan sát viên của Sputnik Piotr Tsvetov nhận xét rằng, việc này không dễ dàng. Trong các bài phát biểu của mình, ông Donald Trump không nói nhiều về chính sách ngoại giao, đặc biệt không thể tìm kiếm những câu nói có liên quan trực tếp đến Việt Nam. Một chuyên gia có uy tín về Việt Nam ông Murray Hiebert cũng không thể trả lời câu hỏi này, mặc dù ông có hiểu biết rộng trong lĩnh vực này. Quan sát viên Piotr Tsvetov đã làm quen với ông Hiebert vào những năm 1990, khi cả hai là phóng viên thường trú ở Hà Nội. Murray Hiebert là phóng viên của tờ "Far Eastern economic review", còn Piotr Tsvetov của tờ báo "Pravda". Hôm nay, ông Murray Hiebert là một trong những chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Mỹ. Song, đối với ông, Donald Trump cũng là một nhân vật khó đoán định.

Xét theo các bài phát biểu của ông Trump trong cuộc vận động tranh cử có thể rút ra kết luận rằng, Tân Tổng thống sẽ chôn vùi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông đã không chỉ một lần tuyên bố rằng, TPP là một dự án không có lợi cho người Mỹ. Vì vậy, chắc là trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, Quốc hội sẽ không phê chuẩn hiệp định này, và nếu không thì dự án này không thể đi vào hoạt động.

Bây giờ chưa thể đánh giá quyết định như vậy là tốt hay xấu cho Việt Nam. Xét theo những bài phát biểu, có những người cho rằng, sự tham gia vào Hiệp định TPP sẽ thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Nhưng, có chú ý đến việc hiện nay Việt Nam đã ký kết  hơn một chục hiệp định khu vực thương mại tự do với các nước khác nhau, có thể dự đoán rằng, sự sụp đổ của TPP, một dự án của tổng thống Obama, sẽ không tác động mạnh đến Việt Nam.

Những lời hứa của Trump không áp đặt nền dân chủ ở các nước khác, như ông Obama đã làm, cũng gieo thêm hy vọng. Có lẽ bây giờ các nhà bảo vệ nhân quyền của Mỹ chấm dứt vì bất kỳ lý do nào đổ lỗi cho những người Cộng sản Việt Nam trong việc vi phạm nhân quyền.

Donald Trump phát biểu mừng chiến thắng - Sputnik Việt Nam
"Chúng tôi ủng hộ hợp tác chứ không phải vì xung đột": Trump phát biểu mừng chiến thắng

Trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ông Trump muốn để các đồng minh của Hoa Kỳ — Nhật Bản và Hàn Quốc — gia tăng chi tiêu quốc phòng để giảm bớt gánh nặng của Mỹ. Song, chắc là điều đó sẽ không tác động đến tình hình ở Biển Đông và các vùng biển liền kề. Các nước ASEAN đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực, và Washington sẽ  không từ chối điều đó.

Về các thỏa thuận cụ thể giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, chắc là hai bên không có ý định xem xét lại các văn kiện đó do thực tế rằng người Mỹ có một tổng thống mới. Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ. Bức điện có đoạn viết: "Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Hoa Kỳ và mong muốn hai nước tiếp tục thúc đẩy, làm sâu sắc mối quan hệ đối tác toàn diện theo hướng thực chất, ổn định, bền vững, lâu dài, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, khoa học-công nghệ và giáo dục-đào tạo, quốc phòng, an ninh, cũng như tăng cường hợp tác về các vấn đề khu vực và quốc tế". Tác giả Piotr Tsvetov cho rằng, ông Donald Trump sẽ không phản đối điều đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала