Khỉ tê liệt lại được chạy nhảy nhờ chip không dây (Video)

© Sputnik / Vladimir AstapkovichCon khỉ
Con khỉ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong 5 năm tới thành tựu khoa học này có thể được tiến hành thử nghiệm trên người.

Hai con khỉ bị tổn thương tủy sống đã lấy lại được khả năng di chuyển nhờ chip không dây thu thập các xung điện não bộ rồi chuyển đến cấy vào chip trong tủy sống, bỏ qua những đoạn bị hỏng. Đề án này dưới sự điều phối của các chuyên viên Grégoire Courtine của Ecole Polytechnique de Lausanne (EPFL, Đại học Kỹ thuật tại Thụy Sĩ), Marco Capogrosso (người Italy, cũng từ EPFL) và Silvestro Micera từ trường Cao cấp Thánh Anne Pisa. Công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.

"Khi đi lại, não bộ của chúng ta sẽ gửi tín hiệu thông qua tủy sống, kết quả là huy động cơ bắp. Nhưng nếu tủy sống bị hư hại, chuỗi tín hiệu bị gián đoạn, cơ bắp không nhận được lệnh từ não bộ nữa.  Chúng tôi đã khôi phục được mối liên hệ này bằng phương pháp nhân tạo", — ông Silvestro Micera giải thích.

Các nhà khoa học đã cấy các điện cực vào khu vực vận động của vỏ não, có khả năng truyền tới máy tính những xung động, mà não bộ gửi đi. Các dữ liệu thu nhận được xử lý và gửi đến một thành tố khác của hệ thống được cấy vào vùng  tủy sống có tổn thương, nhờ đó các chuỗi tín hiệu (não) vẫn đảm bảo tính liên tục và ssem lênh tới các cơ bắp.

Đang chờ đợi là ​​trong tương lai gần công nghệ này có thể được sử dụng để điều trị cho người, bởi một trong những yêu cầu then chốt của công trình nghiên cứu là chỉ sử dụng các thiết bị được chấp thuận thích hợp để "dùng  cho con  người".  Ngoài ra, hiện nay đã đượcp cấp phép thử nghiệm lâm sàng "một số thành tố của công trình". Chu trình các thử nghiệm trên con người có thể xúc tiến trong vòng 5 năm tới.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала