Chúng ta học tiếng Nga – Bài 38

© Sputnik / Maxim Bogovid / Chuyển đến kho ảnhSinh viên
Sinh viên - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các bạn thân mến, xin chào các bạn! ЗДРАВСТВУЙТЕ!

Hôm nay chúng tôi giới thiệu với các bạn cách cuối cùng của tiếng Nga — cách 6. Cách này còn gọi là Giới cách, vì rằng khác với những cách khác, trong mệnh đề ở cách 6 thì các danh từ, tính từ và đại từ được sử dụng chỉ với giới từ. Những giới từ phổ biến nhất của cách 6 là —В, НА và О.

АНТОН, ПРИВЕТ! ДАВНО ТЕБЯ НЕ ВИДЕЛ! ГДЕ ТЫ БЫЛ?— ПРИВЕТ, ТУНГ! Я БЫЛ В ПЕТЕРБУРГЕ. — ТЫ ЛЕТАЛ ТУДА НА САМОЛЕТЕ ИЛИ ЕЗДИЛ НА ПОЕЗДЕ?— ЕЗДИЛ НА ПОЕЗДЕ. — Я ТОЖЕ ХОЧУ ПОБЫВАТЬ В ПЕТЕРБУРГЕ. Я МНОГО О НЕМ СЛЫШАЛ И ЧИТАЛ.

Anton, chào cậu! Lâu không thấy cậu đấy. Cậu đã ở đâu vậy?— Chào Tùng. Tớ đã ở Peterburg. — Cậu bay tới đó bằng máy bay hay là đi tàu hỏa?— Tớ đi tàu hỏa. — Tớ cũng muốn đến Peterburg. Tớ đã đọc và nghe nói nhiều về (nó) thành phố này.

Trong mệnh đề có các danh từ В ПЕТЕРБУРГЕ, НА САМОЛЕТЕ, НА ПОЕЗДЕ và đại từ О НЕМ đứng trong câu cách 6. Cách 6-giới cách trả lời cho câu hỏi где?ở đâu?

ЭТО МОЙ ДРУГ ИВАН. ОН ИЗ СИБИРИ. СЕЙЧАС ИВАН УЧИТСЯ В МОСКОВСКОМ УНИВЕРСИТЕТЕ И ЖИВЕТ В ОБЩЕЖИТИИ. МЫ ПОЗНАКОМИЛИСЬ НА ЛЕКЦИИ ПО РУССКОЙ ЛИТЕРАТУРЕ. Đây là Ivan bạn trai của tôi. Anh ấy (đến) từ Siberia. Bây giờ Ivan đang học ở Đại học Tổng hợp Matxcơva và sống trong ký túc xá. Chúng tôi đã làm quen (với nhau) trong giờ văn học Nga.

Где?— В МОСКОВСКОМ УНИВЕРСИТЕТЕ, В ОБЩЕЖИТИИ, НА ЛЕКЦИИ.

Cần dùng câu ở cách 6 khi ta nói về phương tiện di chuyển đi lại.

НА САМОЛЕТЕ, НА ПОЕЗДЕ, НА АВТОБУСЕ, НА МАШИНЕ, НА МОТОЦИКЛЕ đi (trên) máy bay, đi tàu hỏa, đi ô tô buýt, đi xe hơi, đi xe máy. Mệnh đề cách 6 còn trả lời cho câu hỏi очем? оком? về cái gì? về ai?

СЕРГЕЙ, ЧТО ТЫ ЧИТАЕШЬ?— ОЧЕНЬ ИНТЕРЕСНУЮ КНИГУ О КОСМОСЕ. Sergei, cậu đọc gì thế?— (Đọc) cuốn sách rất thú vị về vũ trụ.

О ЧЕМ ЗАДУМАЛАСЬ, НИНА?— ОБ ЭКЗАМЕНЕ ПО ИНФОРМАТИКЕ, ОН ОЧЕНЬ СЛОЖНЫЙ. Nghĩ ngợi về điều gì vậy, Nina?— Về môn thi Tin học, rất khó (phức tạp).

Xin các bạn lưu ý, khi danh từ bắt đầu với nguyên âm hữu thanh, thì giứoi từ О có hình thức là ОБ. Thí dụ:

О ЛЕКЦИИ — ОБ ЭКЗАМЕНЕ. О ШКОЛЕ — ОБ УНИВЕРСИТЕТЕ

Chắc các bạn đã thấy, vần đuôi phổ biến của danh từ ở cách 6 là — Е, ở tất cả các giống.

НА СТОЛЕ, НА ПОЛКЕ, НА ОКНЕ. Trên bàn, trên giá, trên cửa sổ.

Còn danh từ giống cái với đuôi là —ИЯ và danh từ giống trung với đuôi là —ИЕ thì khi sang cách 6 sẽ có đuôi là —ИИ. Thí dụ

НА ЛЕКЦИИ, НА ЗДАНИИ. Trong giờ học (bài giảng), Trong tòa nhà

Sau đây là biến đổi của đại từ nhân xưng trong cách 6:

Я — ОБО МНЕ Tôi — Về tôi

ТЫ — О ТЕБЕ Bạn, cậu — Về bạn, về cậu

ОН — О НЕМ Anh ấy — Về anh ấy

ОНА — О НЕЙ Cô ấy — Về cô ấy

МЫ — О НАС Chúng ta, chúng tôi — Về chúng ta, về chúng tôi

ВЫ — О ВАС Các bạn, các anh chị — Về các bạn, về các anh chị

ОНИ — О НИХ Họ — Về họ.

Để nắm vững giới cách-cách 6, đề nghị các bạn luyện tập dùng danh từ và đại từ trong câu cách 6 lập thành đoạn hội thoại hoặc câu chuyện ngắn kể về bản thân và bạn bè của mình.

Hy vọng sớm được biết về những thành tích của các bạn trong việc học tiếng Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала