NI: "Tái khởi động" quan hệ Nga - Mỹ sẽ bắt đầu từ đâu?

© Fotolia / KLimAx FotoQuốc kỳ Nga và Hoa Kỳ
Quốc kỳ Nga và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Khác với ông Obama, người đã chọn cách tiếp cận cực kỳ cứng nhắc với LB Nga, ông Trump dường như là một người có khả năng tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng quan hệ kéo dài, - nhà báo Mark Rosen viết cho tạp chí The National Interest.

Đoàn thám hiểm Bắc Cực “Kara-Winter 2015” - Sputnik Việt Nam
“Trận đấu vì Bắc Cực”: Ai giúp ai?
Ông Rosen cho rằng, hướng "tái khởi động" hứa hẹn nhất thuộc ngoại vi chủ đề tranh luận chính của quan hệ Nga-Mỹ hiện nay: đó không phải Syria và Ukraina — nơi việc giải quyết đòi hỏi nhiều thời gian, mà là Bắc Cực — nơi Moskva và Washington có những lợi ích chung.

Những con số ước tính về tài nguyên của Bắc Cực vượt ngoài trí tưởng tượng: hơn 80% dự trữ khí đốt tự nhiên chưa được khai thác, 70% trữ lượng dầu của Nga nằm trong các khu vực của Bắc cực đặc biệt là biển Barents, biển Kara và lưu vực Timan-Pechorsky, — nhà báo NI cho biết.

Chuyên gia không nghi ngờ rằng, chẳng bao lâu Bắc Băng Dương sẽ không còn băng và ở đó bắt đầu cuộc tranh giành các nguồn tài nguyên khác nhau — từ dầu mỏ và khí đốt cho đến khả năng "tiếp cận" về du lịch, về điều khiển hàng hải trong khu vực.

"Bắc Cực là một trong số ít những nơi mà Nga Mỹ có lợi ích trùng hợp. Xây dựng mối quan hệ dựa trên các lợi ích chung này sẽ tạo dựng sự tin cậy giữa hai quốc gia và các nhà lãnh đạo, dẫn đến những chuyển động tích cực ở cả các khu vực có vấn đề trên thế giới," — ông Mark Rosen kết luận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала