Chuyên gia Nga: Tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ-Trung trong lĩnh vực quân sự

© REUTERS / Natalie ThomasỞ tỉnh Vân Nam vừa kết thúc cuộc diễn tập chung Mỹ-Trung với nội dung hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa ở vùng núi.
Ở tỉnh Vân Nam vừa kết thúc cuộc diễn tập chung Mỹ-Trung với nội dung hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa ở vùng núi. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ở tỉnh Vân Nam vừa kết thúc cuộc diễn tập chung Mỹ-Trung với nội dung hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa ở vùng núi.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin bình luận về triển vọng phát triển quan hệ giữa quân đội Trung Quốc và quân đội Mỹ.

Trong năm 2016, mối quan hệ Trung-Mỹ trong lĩnh vực an ninh đã trải quan giai đoạn khó khăn do tình hình căng thẳng trên Biển Đông. Hoa Kỳ tiếp tục "tuần tra để đảm bảo tự do hàng hải" gần các hòn đảo do Trung Quốc kiểm soát. Nam Hàn và Hoa Kỳ đã ra quyết định chung về việc triển khai các tên lửa phòng thủ hệ thống THAAD ở Hàn Quốc. Xét theo mọi việc, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dự định gia tăng áp lực lên Trung Quốc trong các vấn đề kinh tế và chính trị-quân sự.

Tuy nhiên, điều cực kỳ quan trọng là Trung Quốc và Mỹ vẫn duy trì mối liên hệ trong lĩnh vực quân sự. Nhờ đó quân đội của hai nước hiểu rõ hơn những ý định và khả năng của bên khác để tránh những sự cố tình cờ nguy hiểm. Rõ ràng, trong trường hợp khủng hoảng, mối quan hệ này sẽ giúp thiết lập sự đối tác khẩn cấp để tránh đối đầu quân sự trực tiếp.

tướng Mark Milley - Sputnik Việt Nam
Tướng Mỹ đến Trung Quốc thảo luận giải quyết bất đồng

Cuộc diễn tập chung với nội dung hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa ở vùng núi tỉnh Vân Nam là một ví dụ điển hình về việc duy trì tiếp xúc giữa hai bên. Tham gia diễn tập chỉ có 100 quân nhân Trung Quốc và 89 quân nhân Mỹ. Tuy nhiên, họ đã có điều kiện để rèn luyện kỹ năng đảm bảo liên lạc và tương tác ở vùng núi. Sự tương tác này có thể hữu ích trong thực tế. Trung Quốc đứng số 1 trong số các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp về số lượng quân nhân tham gia các chiến dịch gìn giữ hòa bình quốc tế. Quân nhân Mỹ cũng đang tích cực tham gia các chiến dịch gìn giữ hòa bình ở châu Phi và Đông Nam Á.

Trước đây những diễn biến tiêu cực trong quan hệ chính trị giữa hai nước đã tác động khá mạnh đến các mối quan hệ quân sự của Trung Quốc và Hoa Kỳ. Bây giờ tình hình bắt đầu thay đổi. Ví dụ, bất chấp mối quan hệ chính trị phức tạp, hai nước đã tiến hành cuộc tập trận chung chống cướp biển ở vịnh Aden. Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tạo ra một số cơ chế để duy trì đối thoại an ninh các cấp khác nhau. Hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc thông báo cho nhau về các hoạt động quân sự lớn. Đã thiết lập quan hệ giữa các trường đại học quân sự hàng đầu và các trung tâm nghiên cứu của hai nước.

Sự chênh lệch về tiềm năng quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ giảm dần. Nếu nói về tiềm lực hạt nhân của Trung Quốc, nước này đang gia tăng số lượng đầu đạn hạt nhân, tạo ra các hệ thống cảnh báo sớm, tạo ra thành phần hải quân của lực lượng hạt nhân chiến lược. Rõ ràng, trong tương lai gần các lực lượng hạt nhân của Trung Quốc sẽ có khả năng đưa các tên lửa vào tình trạng thường trực sẵn sàng chiến đấu. Trong hoàn cảnh như vậy, các cơ chế hiệu quả của sự tương tác giữa quân đội Trung Quốc và Mỹ là một yếu tố hết sức quan trọng đối với toàn thế giới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала