Tốp 5 Dự án Khởi nghiệp xuất sắc nhất theo xếp hạng của Sputnik – Tư duy và tư thế

© Ảnh : RUASANAAsana
Asana - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BBT Sputnik lựa chọn giới thiệu năm dự án sáng tạo kế tiếp, có thể giúp làm cho thế giới của chúng ta tốt đẹp hơn.

Lễ trình bày các dự án đã được tổ chức ở Matxcơva tại StartUpShow. Đây là sàn thảo luận nền tảng Nga dành cho  phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà Sputnik đang cùng phối hợp xúc tiến dự án tìm kiếm và hỗ trợ khởi nghiệp tại hơn 30 nước.

 Chỉ là cái xâu chìa khoá nhưng có đủ mọi thứ

FlashSafe - Sputnik Việt Nam
Thẻ nhớ USB vĩnh cửu và bảo mẫu vũ trụ

Bạn có thể mang theo người bao nhiêu tấm thẻ giảm giá-ưu đãi? Đôi lúc hẳn cũng khá bất tiện, nếu có nhiều thẻ. Khi Vladimir Kuznetsov tích lũy được khoảng 300 chiếc, anh quyết định sửa chữa tình hình.

"Sau nhiều giờ suy nghĩ, tôi đi đến kết luận rằng nên tạo ra một thiết bị kiểu con biến hình, sẽ chứa trong nó mọi thông tin về tất cả các tấm thẻ và vào thời điểm cần đến có thể trình ra ngay cái thẻ cần thiết phù hợp… Chúng tôi đã làm ra cái xâu chìa khoá Tipster dựa trên nguyên tắc này", — anh cho biết.

Sau đó, tiện ích được bổ sung thêm phần màn hình và trong Tipster phiên bản thứ hai xuất hiện khả năng trao đổi thẻ giảm giá với bạn bè. Để sử dụng bất kỳ thẻ ngân hàng hoặc một thẻ giảm giá chứa trong Tipster, chỉ cần đưa nó tới thiết bị quét mã một vài giây và nhấn nút giữa.

"Còn đến Tipster phiên bản thứ ba thì không chỉ lưu giữ các thẻ giảm giá với đầu đọc thẻ tích hợp. Bây giờ, tiện ích nhỏ xinh có thể giữ cả chìa khóa điện tử, viên «thuốc điện tử» dành cho khoá cửa-bộ đàm cũng như chiếc đồng hồ báo giờ và đèn pin sáng loé ẩn bên trong», — sáng chế gia Vladimir Kuznetsov thông báo.

Theo lời tác giả dự án, Tipster không cần nạp pin mỗi ngày, ắc-quy chứa bên trong cho phép nó hoạt động đến 3 tháng liền mà không cần sạc! Tiện ích này được bảo vệ an toàn bởi mật khẩu. Sau ba lần nhập mật khẩu không đúng, thiết bị sẽ tự xóa mọi thông tin lưu trữ để tránh rơi vào tay kẻ lạ.

Nhiên liệu Xanh

 Cái mới chính là cái cũ tốt đẹp bị lãng quên, — có một triết lý như vậy. Tổng giám đốc "Nhóm công ty Amalthea" Andrey Morozov quyết định hồi sinh công nghệ nhiên liệu than-nước. Theo lời anh, sự chuyển đổi từ đốt than trực tiếp trong loạt các thiết bị lò khác nhau sang nhiên liệu than-nước sẽ là giải pháp quan trọng cho ngành năng lượng than. Bản thân nhiên liệu than-nước là hỗn hợp của vụn than li ti và nước, có thể lưu trữ, vận chuyển trong xe bồn và đường sắt hoặc qua đường ống.

"Nhiên liệu than-nước đã được biết đến từ thời Xô-viết. Công nghệ này được phát triển trước hết với mục đích giảm chi phí vận chuyển và tiêu hao than trên chặng đường xa. Trong những năm 90, thậm chí đã thử nghiệm đường ống than cấp dài 260 km. Nhưng do tình hình kinh tế trong nước thời đó, dự án đã bị đóng lại" — anh Andrey Morozov nói với Sputnik.

© Ảnh : YOUTUBE/COAL WATER SLURRY FUELNhiên liệu than-nước
Nhiên liệu than-nước  - Sputnik Việt Nam
Nhiên liệu than-nước

Như anh cho biết công nghệ nhiên liệu than-nước cho phép đốt cháy than một cách hiệu quả, giảm thiểu khí thải và hạ thấp giá thành nhiệt lượng thu được. Chẳng hạn khi đốt than trong hình thức nhiên liệu than-nước sẽ giảm mức thải khí oxit nitơ vào bầu khí quyển đến 35-40%. Với phát kiến này, công ty của anh Andrey Morozov đã có những khách đặt hàng ở nước ngoài — từ Hàn Quốc, Uzbekistan, Ba Lan, Hungary và Thụy Sĩ.

 Buồm căng gió thành điện năng

Dự án sáng tạo - Sputnik Việt Nam
Những dự án giúp thay đổi cuộc sống

Làm thế nào và nhờ vào những nguồn nào mà nhân loại sẽ có thể bù đắp tất cả  phí tổn năng lượng ngày càng tăng cao? Nhà thiết kế Alexandr Mozgovoi từ  thành phố Taganrog phía nam phần châu Âu của Nga nêu đề xuất mẫu tuabin gió với cánh buồm có điều khiển.

Một vài năm trước đây, ông đặt ra nhiệm vụ — chuyển đổi năng lượng gió thành dạng điện năng có thể sử dụng được trong điều kiện sinh hoạt. Nhưng hiệu quả khai thác năng lượng từ các cánh chong chóng xoay theo hướng gió vẫn là quá nhỏ bé, cần phải hoàn thiện thiết kế, làm sao cho cánh chong chóng hoạt động theo kiểu đón gió. Hiệu quả đã tăng gấp đôi. Rồi sau quá trình dày công tỷ mẩn nhà thiết kế đã thay bằng cánh buồm cùng với bộ điều khiển hoàn chỉnh.

© Ảnh : Alexander Mozgovoy Nhà thiết kế Alexandr Mozgovoi
Nhà thiết kế Alexandr Mozgovoi  - Sputnik Việt Nam
Nhà thiết kế Alexandr Mozgovoi

"Việc điều khiển cánh buồm được thực hiện trong chế độ tự động. Buồm cho phép thu nhận năng lượng cả khi gió thổi với vận tốc rất nhỏ mà lại không hề tạo ra tiếng ồn. Như vậy có nghĩa là "trạm phong điện" có thể đặt trực tiếp gần nhà ở, hàm lượng kim loại thấp hơn các tuabin gió kinh điển. Có thể nói cả về tác động sinh thái của "trạm điện" này, khác với các động cơ lớn phát ra âm thanh khi cánh quạt quay tốc độ lớn tạo tiếng ồn và còn làm thảm thực vật xung quanh chết dần", — nhà thiết kế cho biết. 

Ngồi đúng dáng đẹp

Sửa dáng ngồi cho chuẩn trong chưa đầy một tháng là chuyện rất dễ! Đã có thiết bị điều chỉnh "Asana" do anh Egor Severov thiết kế!

"Tôi đã có lần mua cái sửa tư thế tương tự. Và hiểu ra rằng — có thể làm tốt hơn. Sản phẩm của chúng tôi có đường kính 30 mm, dày 12 mm, như vậy là nhỏ gọn chỉ bằng một nửa so với bất kỳ thiết bị nào tương tự. Ngoài ra, chúng tôi làm lớp bọc cảm ứng mềm mại chứ không dùng chất nhựa giá rẻ", — anh Egor Severov tác giả dự án "Asana" nói với Sputnik. 

© Ảnh : RUASANA Asana
Asana  - Sputnik Việt Nam
Asana

Tiện ích như vậy được gắn trên quần áo nhờ một chiếc gim từ tính. Nhìn bên ngoài thấy giống như một chiếc cúc nhỏ, chỉ cần bấm vào để bật hoặc tắt thiết bị.

© Ảnh : RUASANAAsana
Asana - Sputnik Việt Nam
Asana

"Nếu một người bắt đầu còng lưng xuống, tiện ích sẽ rung, nhắc rằng đã đến lúc  cần ngồi thẳng ngay ngắn", — anh Egor Severov giải thích. Theo lời sáng chế gia, thói quen ngồi và đứng ngay ngắn sẽ được hình thành trong khoảng một tháng.

Mẫu "Asana" qua thử nghiệm đã sẵn sàng được đưa ra phục vụ đại chúng.

"Hiện tại chưa có đồng bộ hóa máy sửa dáng với điện thoại, nhưng trong phiên bản tiếp theo nhất định sẽ xuất hiện cơ chế như vậy", — anh Egor Severov cam đoan.

 Ở Nga, thiết bị sửa dáng ngồi dáng đứng như vậy có giá khoảng 3.500 rúp, tương đương với 1 triệu 200 ngàn VND. Gần như cùng lúc với với việc lưu thông trên thị trường Nga, còn có thể mua "Asana" tại Hoa Kỳ và châu Âu.

Làm thế nào để tập luyện và phát triển tư duy

Phương pháp mới của khái niệm tư duy giúp nhanh chóng nắm bắt kiến ​​thức mới, dó là đề xuất của cựu sinh viên Đại học Tổng hợp Quốc gia Matxcơva Igor Ponomarev. Trong cuốn sách nhan đề «Siêu tư duy» tác giả khuyên làm thế nào để làm chủ tư duy không khuôn mẫu và đẩy nhanh quá trình học tập.

Những ai đã đọc cuốn sách của Ponomarev đều thấy sự cải thiện đáng kể về kết quả  hoạt động nghề nghiệp và mô hình chiến lược tư duy. Điều đó thể hiện qua các thông tin phản hồi từ độc giả.

"Nghịch lý của sự phát triển xã hội hàm chứa trong thách đố suy tưởng của con người. Với sự xuất hiện những ngôi nhà thông minh và thiết bị bay tự động không người lái, với nhiều người thì dường như suy nghĩ chẳng cần thiết nữa khi từ phía công ty ngày càng nâng cao đòi hỏi đối với nhóm nhân viên gọi là "ngôi sao" những nhân vật thực hiện các khám phá và thúc đẩy công nghệ tiến lên  phía trước. Để đào tạo những ngôi sao như thế cũng ngày càng cần thêm nhiều thời gian", — nhà phát minh Igor Ponomarev nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Theo lời tác giả cuốn sách «Siêu tư duy», trên thị trường toàn cầu hiện nay đang diễn ra trò chơi riêng của nó, nhưng triển vọng hơn cả là hướng Trung Quốc. Ponomarev muốn đưa khám phá của mình tới trường độc giả-khách hàng Trung Quốc, vì anh cho rằng Trung Quốc có hệ thống kiến thức phong phú, kể cả tầm vũ trụ luận chẳng hạn như "Kinh Dịch", "Đạo đức kinh" hoặc "Tam thập lục kế"… Rất hy vọng được góp phần bổ sung vào truyền thống phương Đông và tìm kiếm ở đó sự hỗ trợ", — tác giả Nga chia sẻ.  

© Ảnh : LIMITLESSMIND.RU/START/ Cuốn sách nhan đề «Siêu tư duy»
Cuốn sách nhan đề «Siêu tư duy»  - Sputnik Việt Nam
Cuốn sách nhan đề «Siêu tư duy»
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала