Tướng Ai Cập nói về tầm quan trọng của căn cứ Nga ở Syria đối với khu vực

© Sputnik / Grigoriy SisoevCác thủy thủ tàu tuần dương tên lửa hạt nhân hạng nặng "Peter Đại đế" tại buổi đón đoàn đại biểu chính thức ở thành phố cảng Tartus, Syria.
Các thủy thủ tàu tuần dương tên lửa hạt nhân hạng nặng Peter Đại đế tại buổi đón đoàn đại biểu chính thức ở thành phố cảng Tartus, Syria. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
CAIRO (Sputnik) – Căn cứ của Hải quân Nga tại Tartus thuộc Syria có thể đóng vai trò tích cực trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, không chỉ ở Syria mà còn ở các nước khác của vùng Địa Trung Hải.

Đó là nhận định của tướng Gamal Mazlyum chuyên viên  quân sự Ai Cập cao cấp, cựu Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thuộc Học viện Quân sự mang tên Gamal Abdel Nasser.

"Căn cứ này có thể đóng vai trò tích cực trong cuộc chiến chống khủng bố, kể cả chống khủng bố ở Syria, Ai Cập, Libya và Algeria",  — vị tướng tuyên bố với Sputnik.

Các thủy thủ tàu tuần dương tên lửa hạt nhân hạng nặng Peter Đại đế tại buổi đón đoàn đại biểu chính thức ở thành phố cảng Tartus, Syria. - Sputnik Việt Nam
Căn cứ quân sự nước ngoài quan trọng như thế nào đối với Nga?

"Không cần nghi ngờ gì, đối với các nước Ả Rập hiện đang vấp phải các vấn đề của chủ nghĩa khủng bố, sự hiện diện thân thiện của Nga sẽ có tác dụng hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại các nhóm cực đoan, đặc biệt nếu tính đến sự suy giảm mối quan hệ của các nước này với Washington", — chuyên viên Ai Cập nhận xét.

Trong mọi trường hợp, theo quan điểm của Tướng Mazlyum, việc Matxcơva thuê dài hạn căn cứ hải quân ở Syria sẽ tạo điều kiện cho Nga đứng chân trong khu vực Đông Địa Trung Hải, nơi từng thiếu vắng hiện diện quân sự nghiêm túc của Nga kể từ sau khi Liên Xô tan rã.

Trả lời câu hỏi về phản ứng tiềm năng của Hoa Kỳ đối với việc triển khai các căn cứ của Nga ở Syria trên cơ sở thường xuyên,  ông Mazlyum cho rằng Washington "sẽ coi hiện diện như vậy của Nga là không mong muốn".  

"Mặc dù không phải với quy mô như trong quá khứ, nhưng điều đó có thể là khởi đầu cho sự hiện diện rộng lớn hơn của Nga. Bởi cách đây chưa lâu LB Nga chỉ ở Biển Đen, còn bây giờ ảnh hưởng của Matxcơva đã xuất hiện cả ở phần Đông của Địa Trung Hải. Tôi cho rằng Nga sẽ không chừa lại mọi không gian tự do cho Hoa Kỳ", — người đối thoại của Sputnik dự đoán.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала