Hoa Kỳ từng dùng Fidel Castro để chống Liên Xô?

© AP PhotoFidel Castro trong buổi phát thành dành cho nhân dân Cuba
Fidel Castro trong buổi phát thành dành cho nhân dân Cuba - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
RIGA (Sputnik) - Fidel Castro từng là gánh nặng kinh tế lớn khiến Liên Xô phải chi rất nhiều tiền cho Cuba, bởi lý do này mà Hoa Kỳ trong những thời điểm nhất định đã không chú mục đến việc loại bỏ nhà lãnh đạo cách mạng Cuba, thậm chí bắt đầu hỗ trợ ông.

Đại giáo chủ Matxcơva và toàn Nga Kirill và Fidel Castro - Sputnik Việt Nam
Thông dịch viên của Đại giáo chủ Kirill: Tôi đã gặp huyền thoại sống Fidel Castro
Đó là lời kể của cựu nhân viên CIA Felix Rodriguez, nhân vật đã tham gia  bắt giữ và  hành hình nhà cách mạng Ernesto Che Guevara ở Bolivia.
Trả lời câu hỏi của nhà báo, rằng tạo sao CIA nhiều lần mưu sát thủ lĩnh cách mạng Cuba nhưng đều không thành, Rodriguez nêu ý kiến là có những thời điểm nào đó CIA đã sử dụng Castro trong cuộc đấu chống lại Liên Xô.

"Thoạt đầu, đã có những cố gắng ám sát, nhưng sau đó, theo tôi thấy, để ông ấy ở đó lại thành có lợi cho Mỹ. Vấn đề ở chỗ là Castro đã trở thành gánh nặng kinh tế rất lớn đối với Liên Xô. Matxcơva phải chi ngày càng nhiều tiền hơn để giữ cho Cuba không bị chìm. Vì nguyên nhân đó Hoa Kỳ không còn quan tâm quá nhiều đến việc loại bỏ Fidel Castro nữa. Tất nhiên, vẫn có những người muốn thanh toán ông ấy, và đã có những nỗ lực này khác nhưng đáng tiếc là đều không thành công. Cách này hay cách khác, những vụ mưu sát thật ra không nhiều như chính Castro nói. Và trong chuyện này chúng tôi có thể hoàn toàn tin chắc rằng Fidel Castro có sự hỗ trợ rất lớn từ cơ quan tình báo của nước ông", — Rodriguez nói.

Đại Sứ Quán Cuba ở Moskva - Sputnik Việt Nam
Ông Peskov: Ai sẽ đứng đầu phái đoàn Nga dự tang lễ Fidel Castro
Ông này cũng kể về cách thức bảo vệ nhà lãnh đạo Cuba.

"Nhiều năm trước đây, một thiếu tá Cuba khi ấy còn sinh thời có kể với tôi rằng số lượng nhân viên bảo vệ cá nhân Fidel Castro đông đến 10.000 người. Thứ nhất, đó là một vòng tròn luôn quây kín xung quanh ông. Thứ hai, ví dụ, khi Castro được mời đến đại sứ quán nước nào đó, các đơn vị đặc biệt lập tức tiến hành cuộc kiểm tra rất kỹ lưỡng. Có lẽ trong số các nhà lãnh đạo thế giới thì Castro có đội bảo vệ xuất sắc nhất", — Rodriguez nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала