Ý kiến chuyên viên: Mọi thứ đều nói về bước ngoặt căn bản trong cuộc chiến vì Aleppo

© AFP 2023 / Karam Al-MasriAleppo, Syria
Aleppo, Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong những ngày gần đây ghi nhận sự thay đổi bước ngoặt trong tình hình ở Aleppo của Syria, nhưng trong những đánh giá của phương Tây bộc lộ "sự mù lòa đáng kinh ngạc”, - như tuyên bố của Thiếu tướng Igor Konashenkov phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga.

Aleppo, Syria - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng: Phương Tây mù lòa khi đánh giá về tình hình ở Aleppo
Tuyên bố này được đưa ra để đáp lại lời lẽ của đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Anh và Pháp về cáo buộc dường như có "tổn thất chưa từng thấy" cho thường dân ở Aleppo trong quá trình chiến dịch của quân đội Syria, cũng như lời hô hào của những cá nhân thành viên nghị viện yêu cầu áp đặt biện pháp trừng phạt mới chống Nga.

"Các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi thể hiện sự đui mù đáng kinh ngạc khi  đánh giá tình hình thực tế ở Aleppo. Trong những ngày gần đây nhờ hoạt động được chuẩn bị kỹ càng và hợp lý của quân đội Syria đã đạt được kết quả thay đổi tình hình triệt để. Trên thực tế, một nửa lãnh thổ bị chiến binh chiếm đóng những năm gần đây, một phần phía đông của Aleppo, bây giờ đã được giải phóng hoàn toàn", — Tướng Konashenkov cho biết.

Theo lời ông, điều quan trọng là trong quá trình chiến dịch của lực lượng Syria ở Aleppo đã giải thoát hơn 80 nghìn thường dân vốn từng bị bọn khủng bố biến thành lá chắn sống.

Theo quan điểm của ông Dmitry Egorchenkov, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu và dự báo chiến lược từ Đại học Hữu nghị các dân tộc, nhà điều phối nghiên cứu về Trung Đông,  những sự kiện mới đây cho thấy sự thay đổi bước ngoặt trong tình hình Aleppo.

Aleppo, Syria - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng Nga: Phương Tây không vội giúp những người dân Aleppo được giải phóng

"Mọi thứ nói lên rằng trong cuộc chiến vì Aleppo đã diễn ra thay đổi triệt để. Trong những ngày gần đây, quân đội Syria hành động theo đúng kế hoạch, thoạt đầu chia cắt nhóm chiến binh ở phần đông Aleppo làm đôi, sau đó loại bỏ phần bắc của "lò lửa" này, từ đó có  một số chiến binh chạy thoát ra ngoài. Kết quả đó cho phép giảm bớt đáng kể chiều dài của tuyến mặt trận. Tất cả cho thấy rằng lực lượng chính phủ Syria, hiện đang tập trung tấn công liên tục ở Aleppo từ tất cả các hướng nhắm vào số chiến binh còn lại, thậm chí còn gia tăng cường độ tấn công", — ông Dmitri Egorchenkov nhận định trên đài Sputnik.

Theo đánh giá của ông, chiến binh chống cự ngày càng khó hơn.

"Đáng lưu ý là lúc này đang tăng số lượng dân thường đã thoát được ra khỏi thành phố, cũng như những chiến binh bắt đầu hạ vũ khí đầu hàng. Thực tế đó cho thấy rằng chiến binh là vô tổ chức và không thể kiểm soát được dân thường Trước đây, chúng ngăn cản không cho người dân rời đi, bắn giết, tạo hành lang đầy mìn gài…Bây giờ chiến binh  không còn thời gian lẫn lực lượng, phương tiện cũng không. Ngoài ra, chiến binh bắt đầu theo nhau hạ vũ khí đầu hàng,  hiểu rằng có thể nhận được vào diện ân xá theo lệnh của Chính phủ Syria. Số người này hiểu rằng chống cự đã thực sự là vô ích", — ông Dmitry Egorchenkov nói.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала