Cái nhìn từ nước Mỹ: Tình hình sau bầu cử và tương lai quan hệ Mỹ-Việt

© Ảnh : Nguyễn Anh TuấnChuyên viên Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston, nơi quy tụ nhiều giáo sư hàng đầu của những đại học danh tiếng như Harvard, MIT, Đại học Brown, Đại học UCLA kiêm Chủ tịch Ủy ban Cố vấn quốc tế của Chương trình giáo dục công dân toàn cầu
Chuyên viên Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston, nơi quy tụ nhiều giáo sư hàng đầu của những đại học danh tiếng như Harvard, MIT, Đại học Brown, Đại học UCLA kiêm Chủ tịch Ủy ban Cố vấn quốc tế của Chương trình giáo dục công dân toàn cầu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Từ nước Mỹ, chuyên viên Nguyễn Anh Tuấn kể với Sputnik về tâm trạng chung của những người đang ở Mỹ sau cuộc bầu cử Tổng thống mà phần thắng thuộc về ứng viên Cộng hòa Donald Trump.

Ông Nguyễn Anh Tuấn hiện là Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston, nơi quy tụ nhiều giáo sư hàng đầu của những đại học danh tiếng như Harvard, MIT, Đại học Brown, Đại học UCLA kiêm Chủ tịch Ủy ban Cố vấn quốc tế của Chương trình giáo dục công dân toàn cầu.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, nước Mỹ sau bầu cử vẫn đang tiếp tục sống trong khung cảnh chờ đợi với nhiều băn khoăn. Chủ yếu bởi ấn tượng chung là ông Donald Trump không rõ ràng trong chính sách đối ngoại. Ngay cả khi đang vận động tranh cử, Trump thiên về kinh tế.  

Thêm nữa, như thường thấy các tuyên bố của các nhà chính trị khi vận động tranh cử và khi thắng cử cần hành động thực tế lại hay khác nhau.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Việt Nam chờ đợi gì từ ông Trump, nhân vật rất khó đoán định

Sau khi Trump thắng cử, dư luận Mỹ thấy rằng diễn văn của ông ta khá "mềm" so với khẩu khí luận chiến trước đó. Trong cuộc gặp Tổng thống đương nhiệm Obama, lời lẽ của Trump cũng hoà dịu hơn chứ không còn chất cực đoan như khi tranh cử.

Quan tâm cụ thể chung là cơ cấu nội các mới của nước Mỹ với những chức vụ quan trọng. Có dư luận nhiều chiều về những nhân vật được dự kiến giao các cương vị chủ chốt trong Chính phủ như Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao.

Những người chống Trump có vẻ chưa hết sốc và bức xúc. Nhưng dù sao cũng vẫn phải chờ thêm, vì rõ ràng ông Donald Trump đã thắng cử.

Chuyên viên Nguyễn Anh Tuấn nói tiếp: dù nhiều băn khoăn và thậm chí có phần bức xúc, nhưng bởi Mỹ là nước có nền móng dân chủ vững chắc nên nhìn tổng thể hẳn là sẽ không có gì đảo lộn so với con đường đã đi. Có thể có những điểm khác trong chính sách kinh tế và cả đối ngoại nhưng cơ bản chỉ đậm nhạt đây đó, nước Mỹ vẫn theo hướng pháp trị, xã hội vẫn vận hành, ngay cả khi Nhà Trắng có lần đóng cửa cả tuần lễ vì thiếu kinh phí.

Quan hệ Việt-Mỹ đã có nền tảng được hình thành khá vững chắc trước đây thể hiện qua thiện cảm dành cho các nhà lãnh đạo Mỹ nhất là cho ông Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam mới đây.

Đây là điều rất đặc biệt. Dù không ai quên Mỹ từng là cựu thù, tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược ác liệt mấy chục năm gây nhiều đau khổ cho đất nước và nhân dân Việt Nam, nhưng thái độ thân thiện của người Việt Nam hôm nay đã tác động đến lương tri của người Mỹ.

Hình ảnh Việt Nam khiến các chính trị gia, nhà khoa học, doanh nghiệp Mỹ có cái nhìn mới về đất nước chúng ta, đó là điểm thuận lợi cho giao lưu trong thời kỳ mới.

Quan hệ ở cấp Nhà nước cho phép tin rằng chính thể Mỹ thời Donald Trump cũng sẽ tuân thủ với tinh thần tôn trọng Việt Nam. Và chắc tân Tổng thống Donald Trump sẽ không bỏ qua những vấn đề châu Á và Biển Đông.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала