“Lễ vĩnh biệt Castro trở thành “cuộc trưng cầu lớn", khẳng định ý tưởng của lãnh tụ”

© AP Photo / Andrew St. GeorgeNhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro tại căn cứ quân khởi nghĩa ở Sierra Maestra trên núi Cuba
Nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro tại căn cứ quân khởi nghĩa ở Sierra Maestra trên núi Cuba - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Sự tham gia đông đảo của người Cuba trong các hoạt động tang lễ khi nhà lãnh đạo của Cách mạng Cuba Fidel Castro tạ thế, đã trở thành một kiểu bỏ phiếu toàn dân khẳng định lòng trung thành của nhân dân với lý tưởng của ông”.

Tro cốt của Fidel Castro được chở trên rơ moóc xe UAZ qua các thành phố Cuba (Video) - Sputnik Việt Nam
Tro cốt của Fidel Castro được chở trên rơ moóc xe UAZ qua các thành phố Cuba (Video)
Đó là nhận định của Marta Rojas — từng là nhà báo duy nhất đưa tin đầy đủ về phiên toà xử Fidel Castro sau cuộc tấn công doanh trại Moncada năm 1953.

"Bản thân thực tế sự tham gia tự nguyện của đông đảo quần chúng Cuba trong lễ tang đã là minh chứng rất quan trọng rằng đó là kiểu một cuộc trưng cầu toàn dân", — bà Rojas tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

"Những người đến dự lễ tang thuộc tất cả các thế hệ, quần chúng đến rất đông. Cả nước bày tỏ cảm xúc con người của họ", — bà nói.

Những cuộc mit-tinh tưởng niệm Fidel đã diễn ra hôm thứ Ba ở Havana, và trong ngày thứ Bảy ở Santiago de Cuba. Theo dữ liệu của Ban tổ chức, có ít nhất là 1 triệu người đã đến dự mit-tinh ở thủ đô Havana.

Chuyến đi của Fidel Castro vào tháng chín năm 1973 đến những vùng giải phóng do Chính phủ Cách mạng miền Nam Việt Nam kiểm soát. - Sputnik Việt Nam
Có đúng là ông Fidel Castro đã gửi ếch đến Việt Nam?
Đoàn xe chở tro cốt của Fidel đã đi khắp đất nước, tái hiện con đường của cách mạng Cuba năm 1959. Hàng trăm nghìn cư dân các thành phố và làng mạc đã chờ đợi ở quãng đường mà đoàn xe tang đi qua để nói lời vĩnh biệt vị chỉ huy.

Người dân Cuba giương cao những tấm biểu ngữ ghi lời vĩnh biệt: "Tôi là một Fidel".

Bà Rojaskể rằng khẩu hiệu này phát sinh tự nhiên.

"Đó thực ra không phải là khẩu hiệu, do đảng đề xuất, mà là lời thốt lên của ai đó trong nhân dân, và được tất cả đồng lòng hưởng ứng", — nữ nhà báo kỳ cựu nói rõ thêm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала