Việt Nam: Cử tri muốn có ngày “Toàn dân chống tham nhũng”

© Fotolia / Numberone9018Nhà kinh doanh bỏ tiền vào túi
Nhà kinh doanh bỏ tiền vào túi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong niên lịch các sự kiện thế giới, 9/12 là Ngày Quốc tế chống tham nhũng. Mới đây, từ Việt Nam đã có những ý kiến hưởng ứng ngày này. Cùng với đề nghị công khai kê khai tài sản, các cử tri thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu đặt ra “Ngày toàn dân chống tham nhũng”, nhằm nâng cao vai trò giám sát của người dân.

Trong khoảng 100 kiến nghị gửi đến kỳ họp thứ 3 HĐND TP HCM khóa IX khai mạc ngày 6/12, nhiều cử tri phản ánh về tình trạng chống tham nhũng, lãng phí chưa hiệu quả như mong muốn.

Nhà kinh doanh bỏ tiền vào túi - Sputnik Việt Nam
Điều gì khiến tôi viết về tham nhũng ở Việt Nam…
Riêng người dân quận 9 đề nghị thành phố cần thực hiện giải pháp quyết liệt thu hồi tài sản bị thất thoát do tham nhũng gây ra, học tập và áp dụng các biện pháp hiệu quả của các nước trong việc truy bắt người phạm tội tham nhũng đã trốn ra nước ngoài. Liên quan đến vụ việc, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp hiện nghỉ hưu nhưng hồi đương chức để xảy ra hậu quả về kinh tế cũng cần có quy định xử lý cụ thể.

Theo cử tri quận Tân Phú, người dân rất quan tâm đến công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng. Đảng và Nhà nước cũng nhìn nhận nạn tham nhũng ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ, song thời gian qua công tác phòng chống chưa đạt được hiệu quả.

Việc kê khai tài sản của cán bộ công chức cần phải được công bố để người dân giám sát. Đồng thời, nên chọn một ngày trong năm làm ngày Toàn dân tham gia phòng chống tham nhũng nhằm nâng cao vai trò giám sát của các đoàn thể và nhân dân.

Ngoài ra, người dân TP HCM cũng quan tâm đến nhiều vấn đề nóng như: kẹt xe, ngập nước, xe dù — bến cóc, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Trong đó, cử tri quận 8 cho rằng cần xử lý hình sự đối với hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo tính răn đe. Còn người dân quận 3 khẳng định khu vực Công viên Tao Đàn là lá phổi của TP HCM, là nơi có không khí trong lành nhưng ngày càng bị cắt nhỏ vì nhiều công trình xây dựng xung quanh khu vực đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Du, Nguyễn Thị Minh Khai. Cử tri đề nghị giải tỏa các công trình xây dựng không phép, trái quy định quanh khu vực này để trả lại mảng xanh cho người dân thành phố.

Nguồn: vnexpress.net

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала