Chủ tịch Việt Nam yêu cầu thẩm định chặt các dự án liên quan quốc phòng

© AP Photo / Hoang Dinh NamTrần Đại Quang
Trần Đại Quang - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Trần Đại Quang Chủ tịch nước Việt Nam nêu yêu cầu lực lượng vũ trang phải gắn chặt nhiệm vụ phát triển kinh tế với xây dựng an ninh quốc phòng, thẩm định chặt các dự án liên quan đến quốc phòng.

Tại buổi tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM với lực lượng vũ trang trên địa bàn ngày 11/12, Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu các lực lượng vũ trang phải gắn chặt nhiệm vụ phát triển kinh tế với xây dựng an ninh quốc phòng; tăng cường phòng thủ vững chắc, thẩm định chặt chẽ các dự án liên quan đến quốc phòng, nhất là ở các vùng trọng yếu.

"Tinh thần sẵn sàng chiến đấu đặt ra trong thời điểm hiện nay là rất cao", Chủ tịch nước nói và yêu cầu phải thường xuyên nâng cao trình độ, xây dựng nề nếp chính quy, siết lại kỷ luật kỹ cương, bộ đội không phải là công chức. Người đứng đầu nhà nước cho rằng những biểu hiện suy thoái, diễn biến, tự diễn biến ngày càng rõ nét trong đời sống xã hội. Các thế lực thù địch ngày càng công khai hơn, những yếu tố an ninh phi truyền thống như chiến tranh mạng, di cư… đang làm đau đầu nhiều nước. Tình hình đó đòi hỏi lực lượng vũ trang chuẩn bị tinh thần về mọi mặt để bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, trong mọi tình huống, không để bị động bất ngờ.

"Phải phát huy mạnh mẽ sức mạnh toàn dân tộc, bảo vệ vững chắc độc lập và lợi ích quốc gia, giữ vững môi trường hòa bình, an ninh quốc gia và an toàn xã hội. Đây là nhiệm vụ trọng yếu của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng vũ trang là nòng cốt", Chủ tịch nước nói.

Trước đó, ở phần chất vấn đại tá Nguyễn Văn Trung — Phó tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP HCM — nói rằng, thành phố có vị trí chiến lược là địa bàn trọng điểm về mọi mặt ở phía Nam, là địa bàn trọng điểm mà thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá.

"Tôi kiến nghị trung ương cho phép Bộ Tư lệnh thành phố áp dụng biên chế tương đương Bộ Tư lệnh thủ đô, vì hiện chỉ tương đương với các tỉnh. Đồng thời, cho phép một Phó bí thư Thành ủy thành phố tham gia vào Bộ Tư lệnh", ông Trung nói.

Thượng tá Hoàng Huy Dương — Phó trưởng Ban pháp chế Công an TP HCM — đề nghị được bổ sung trang thiếu bị phương tiện kỹ thuật cho CSGT và các lực lượng khác vì hiện có nhiều người đi đường vi phạm rõ ràng nhưng vẫn phủ nhận, chống lại. Ông Tống Sơn Hải — Hội cựu chiến binh phường 10 (quận 3) — cho rằng các dự án nhà máy thép Thái Nguyên, Sợi Hải Phòng… đắp chiếu, lãng phí hàng nghìn tỷ đã ảnh hưởng đến đời sống và niềm tin của người dân.

"Lãng phí nhà nước chưa đẩy lùi được, cần rà soát quy trách nhiệm tới cùng nếu không sẽ phát sinh nảy nở, phải lấp nó lại không để lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước", ông Hải để nghị.

Chủ tịch Trần Đại Quang cho biết sẽ rà soát và xử lý dứt điểm 5-6 dự án nghìn tỷ mà ông Hải nêu để chấm dứt thua lỗ, sắp tới làm với tinh thần kiên quyết và triệt để hơn, những người liên quan phải xử lý nghiêm. Đối với những kiến nghị khác, Chủ tịch nước cho biết sẽ ghi nhận, tổng hợp và báo cáo đến Quốc hội để xử lý kịp thời.

Nguồn: vnexpress.net

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала