"Vladivostok" - tàu phá băng điện-diesel mạnh nhất thế giới

© Ảnh : Vyborg Shipyard PJSCtàu phá băng "Vladivostok"
tàu phá băng Vladivostok - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Vladivostok" là tàu phá băng phi hạt nhân mạnh nhất của Nga. Con tàu này được vận hành ở biển Baltic và vùng biển Bắc Cực dưới quốc kỳ Liên bang Nga.

Tàu phá băng "Vladivostok" xây dựng theo đơn đặt hàng của Cơ quan Liên bang về Giao thông đường biển và đường sông tại nhà máy đóng tàu Vyborg. Ngày 23 tháng 9 năm 2015, cờ Nga được kéo lên tàu phá băng "Vladivostok". Tháng Hai năm 2016, tàu phá băng bắt đầu thực hiện nhiệm vụ dẫn đường cho các tàu Nga.

Bộ phận báo chí của nhà máy đóng tàu Vyborg cho ​​Sputnik biết rằng dự án tàu phá băng 21.900 M (tàu phá băng "Vladivostok", tàu thứ hai trong series "Murmansk", tàu thứ ba "Novorossiysk") có thể vượt qua lớp  băng có độ dày lên đến 1,5 mét. Nhiệm vụ chính của tàu phá băng là dẫn đường cho các tàu lớn, kéo tàu, chữa cháy trên các đối tượng nổi và các cơ sở khác, hỗ trợ tàu bị nạn, vận chuyển hàng hóa.

Phóng viên Sputnik liên hệ với ông Dmitry Zakharov từ bộ phận báo chí của "Tập đoàn đóng tàu thống nhất" mà nhà máy đóng tàu Vyborg là thành viên.

Thưa ông Dmitry Zakharov, tàu phá băng dự án 21900M "Vladivostok" là tàu phá băng chạy bằng điện diesel mạnh nhất trong số tất cả tàu phá băng hoạt động tại Liên bang Nga. Trên thế giới có tàu phá băng tương tự như vậy hay không?

— "Vladivostok" là tàu phá băng chạy bằng điện diesel mạnh nhất không chỉ ở Nga, mà mạnh nhất thế giới hiện nay.

Điều gì phân biệt tàu phá băng tuyến tính Project 21900 M với các  tàu phá băng khác?

— Có thể nói rằng các tính năng đặc biệt của tàu dự án 21900M DEL so với các tàu phá băng khác là tự động hóa tối đa tất cả các quy trình, không giới hạn khu vực bơi và khả năng vượt qua lớp băng có độ dày lên đến 1,5 m.

Ngoài ra, khi thiết kế và chế tạo "Vladivostok" đã đạt tới sự thoải mái ở mức độ cao nhất cho phi hành đoàn. Cabin lớn, rộng rãi, có phòng tắm riêng, trang bị và ván sàn chất lượng cao, đặc biệt chú ý đến đồ nội thất và ánh sáng. Ở Nga, không có tàu nào có thể cạnh tranh với "Vladivostok" về độ thoải mái.

Sự quan tâm ở Nga đối với phát triển Bắc cực có góp phần vào công cuộc đổi mới đội tàu của Nga hay không?

— Dĩ nhiên. Sự khai thác Bắc Cực theo một số lĩnh vực chủ yếu kích thích ngành đóng tàu phát triển. Có thể nói về thực tế là một trong những chất xúc tác để đổi mới đội tàu là tăng cường vai trò của Con đường biển Bắc với tư cách là tuyến đường biển ngắn nhất từ ​​châu Âu đến châu Á. Chính để thực hiện nhiệm vụ này mà hiện nay nhà máy đóng tàu đang xây dựng ba tàu phá băng 60 MW. Một yếu tố khuyến khích khác là thực hiện các dự án ngoài khơi. Và tại "Nhà máy đóng tàu Arktek Helsinki" hiện có ba tàu sẽ tham gia dự án đó. Thứ ba — sự hiện diện quân sự bổ sung trong khu vực là cần thiết. Để làm được điều này, nhà máy đóng tàu Bắc-Tây đang xây dựng hạm đội tàu tuần tra đặc biệt.

Các công ty là thành phần của Tập đoàn đóng tàu thống nhất của Nga sở hữu công nghệ độc đáo về xây dựng hạm đội tàu phá băng được tích lũy qua nhiều thập kỷ. Đồng thời, các nhà máy đóng tàu này tìm cách bắt kịp với thời đại và đáp ứng nhanh chóng đơn đặt hàng của các tập đoàn nhà nước và các công ty tư nhân: dành cho biển Bắc và Bắc cực, Nga đang xây dựng thiết bị cầu cảng, tàu phục vụ sửa chữa và tàu phá băng.

Như vậy, rõ ràng là ngành đóng tàu ở Bắc Cực, cũng như trên toàn nước Nga đang có nhiều triển vọng tốt đẹp.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала