Từ Hà Nội ở Nga đến Hà Nội ở Việt Nam. Và ngược lại

Xí nghiệp may "Hà Nội"
Xí nghiệp may Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thông thường, đa số người Việt ở các vùng khác nhau của nước Nga đều tham gia buôn bán.

Nhưng không có quy luật nào mà không có ngoại lệ. Trong trường hợp của chúng tôi là thành phố Kursk. Thành phố này cách Moskva về phía nam 530 km, chỉ trẻ hơn Hà Nội 22 năm tuổi. Và cổ hơn 100 năm tuổi so với thủ đô Nga.

Thống đốc tỉnh Kursk Alexander Mikhailov và Phó Chủ tịch Việt Nam, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Chim họa mi, xe tăng và ắc quy

Người Việt Nam xuất hiện tại thành phố Kursk và tỉnh cùng tên Kursk trong thập niên 80. Sau khi ký kết thỏa thuận Xô-Việt về lao động hợp tác, họ đã bắt đầu làm việc tại một số xí nghiệp địa phương. Tuy nhiên, sau khi Liên Xô sụp đổ các ngành sản xuất đã giảm mạnh, công nhân Việt Nam trở nên không cần thiết. Những người bạn Kursk tổ chức trung tâm thương mại "Lotus" dành cho người Việt Nam. Đây là trung tâm mua sắm đầu tiên ở Nga, nơi mà trong số bà con buôn bán người Việt Nam không hề có người nhập cư bất hợp pháp — với sự hỗ trợ của chính quyền Kursk, họ có giấy phép cư trú và giấy phép làm việc tại Nga.

Sau đó, người Việt hiểu rằng chỉ làm thương mại là chưa đủ, — người khởi xướng "Lotus" Ilona Belyaeva nói. — Hơn nữa, sau buổi thuyết trình về cơ hội thương mại và đầu tư tại tỉnh Kursk ở Đại sứ quán Việt Nam tại Moskva, một số nhà đầu tư mới của Việt Nam chuyên sản xuất quần áo đã đến với chúng tôi. Năm 2014, chúng tôi đã khai trương xí nghiệp may "Hà Nội".

© ẢnhXí nghiệp may "Hà Nội"
Xí nghiệp may Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Xí nghiệp may "Hà Nội"

Hiện nay, tại xí nghiệp này có 150 người làm việc, trong đó có 110 người Việt Nam đang tham gia may áo khoác ngoài cho nam giới và phụ nữ. Người dân địa phương làm công việc kỹ thuật viên, kế toán, quản lý. Các thiết bị do phía Việt Nam cung cấp, còn  vải và phụ kiện thì công ty mua tại Nga. Sản phẩm không chỉ được bán trong tỉnh Kursk, mà còn ở Moskva và các thành phố lớn khác. Dành cho công nhân Việt Nam đã xây dựng một ký túc xá với sân vận động riêng. Tất cả công nhân đều có những giấy tờ tùy thân cần thiết, không có gì cản trở quyền tự do của họ.

Công việc tại cơ sở may "Hà Nội" thứ hai cũng rất tốt đẹp, tại đây có hơn 150 công nhân người Việt. Theo dự định sẽ khai trương cơ sở thứ ba, với khoảng 100 công ăn việc làm trong năm tới. Như vậy, hơn một nửa số thành viên người lớn của cộng đồng Việt Nam tại tỉnh Kursk làm việc trong các xưởng may.

Bà Ilona Belyaeva đã nói về tất cả điều này tại Hà Nội, trong chuyến đi Việt Nam cùng phái đoàn doanh nghiệp tỉnh Kursk. Bà cũng lưu ý các đồng nghiệp Việt Nam rằng liên doanh "Hà Nội" mở rộng sản xuất và rất cần lực lượng lao động lành nghề. "Hà Nội" ở Nga mong đợi nhân viên từ Hà Nội ở Việt Nam.

© ẢnhXí nghiệp may "Hà Nội"
Xí nghiệp may Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Xí nghiệp may "Hà Nội"
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала