Ba Lan trước nguy cơ bị tước quyền biểu quyết tại Hội đồng châu Âu

© Sputnik / Vladimir FedorenkoNghị viện châu Âu
Nghị viện châu Âu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nghị viện châu Âu cáo buộc Ba Lan coi thường các giá trị châu Âu cơ bản và đe dọa sẽ trừng phạt Warsaw, thậm chí tước quyền bỏ phiếu trong Hội đồng châu Âu. Ủy ban châu Âu cũng ủng hộ lập trường này.

"Ba Lan đang coi thường các quyết định của Ủy ban châu Âu và đe dọa những giá trị cơ bản của Liên minh châu Âu," — Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Frans Timmermans nói gần đây.

Ủy ban châu Âu - Sputnik Việt Nam
Ba Lan phản đối việc Ủy ban châu Âu cho phép Gazprom tiếp cận ống dẫn khí Opal
Đặc biệt, Brussels không hài lòng với thực tế người Ba Lan tước quyền độc lập của Tòa án Hiến pháp đất nước và thực chất buộc Tòa án tuân thủ Nghị viện.

"Bây giờ khi chính thức có xác nhận tồn tại mối đe dọa có hệ thống cho quyền tối thượng của pháp luật và dân chủ ở Ba Lan, nên đình chỉ quyền biểu quyết của Ba Lan tại Hội đồng châu Âu," — các thành viên Ủy ban châu Âu tuyên bố.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng mối đe dọa từ các tổ chức châu Âu sẽ không thể buộc Ba Lan thay đổi chính sách, nhưng áp lực có thể dẫn đến sự lặp lại của brexit —lần này là ở Đông Âu.

"Tước quyền bỏ phiếu của Ba Lan không phải là chuyện dễ dàng, là quốc gia có tầm ảnh hưởng trong nhóm bốn nước mạnh nhất, có ý nghĩa to lớn đối với EU," —cựu nghị sĩ Nghị viện châu Âu Alexander Mirsky nhận định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала