Trí tuệ nhân tạo của Nga có thêm khả năng chú ý và nhớ

© Fotolia / SerpebluRobot
Robot - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Robot đã lại giống con người hơn một chút nữa nhờ thành tựu của các kỹ sư Nga. Não nhân tạo của robot nay có thêm chức năng của vùng hippocampus ở người- một cấu trúc não giúp chúng ta đánh giá tình hình, lục tìm trong bộ nhớ các chi tiết nhỏ, đôi khi rất quan trọng cho việc đưa ra quyết định.

Phần mềm ứng dụng hữu ích cho người máy là công trình của các kỹ sư lập trình thuộc Trung tâm Nghiên cứu "Công nghệ nhận thức" ở Moscow (Nga). Công nghệ này có liên quan đến thị giác máy tính và cho phép giải thích một cách chính xác các tình huống phức tạp nảy sinh trong những khoảnh khắc quan trọng, giúp tránh những sai lầm, giống như những mẫu xe không người lái ở các nước khác đã phạm phải.

Ông Yuri Minkin, Giám đốc Cục Thiết kế phương tiện giao thông không người lái chia sẻ rằng "chúng tôi đã học được cách mô hình hóa chức năng của vùng hippocampus ở người, cấu trúc này phân biệt và lọc ra thông tin quan trọng nhất trong dòng tín hiệu từ bên ngoài về tình hình hiện tại, thực hiện chức năng kho lưu trữ của trí nhớ ngắn hạn, một bộ nhớ của một máy tính".

Наноцентр национального исследовательского ядерного университета МИФИ в Москве - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học Nga sáng chế vật liệu thông minh dành cho y tế và kỹ thuật robot
Được biết vùng hippocampus cũng xác định mức độ quan trọng của thông tin được ghi nhớ và quyết định những gì cần lưu giữ và những gì đáng quên, đồng thời còn làm phong phú thêm với các thông tin về tình hình hiện tại bằng dữ liệu mà "bộ não máy" nhớ được trong một vài khoảnh khắc trước đó. Các nhà khoa học giải thích rằng các bộ não mới sẽ hoạt động trong thế giới thực giống như một chiếc xe không người lái. Tình huống là xe chạy đến lối đi dành cho người đi bộ vào thời điểm người đi bộ cũng tiến đến. Bất ngờ, trong một khoảnh khắc, người đi bộ biến mất sau một cái cây, một trạm chờ xe buýt hay sau bất kỳ đối tượng nằm ở lối sang đường, rồi sau đó lại ngay lập tức xuất hiện ở mép đường.

Trong bối cảnh như vậy, đúng lúc ấy xe không người lái phải đưa ra quyết định phanh xe, nhưng camera trên xe lại không nhìn thấy người sau cái cây và tai nạn xảy ra là tất yếu. Còn công nghệ mới của các kỹ sư Nga lại cho phép trich xuất từ bộ nhớ khoảnh khắc con người bước vào sau gốc cây và sử dụng những dữ liệu này để phân tích tình huống hiện tại. Trí tuệ nhân tạo của chiếc xe không người lái mà Nga sản xuất sẽ lên tiếng nhắc nhở: "Chú ý! Rất có thể một người sẽ xuất hiện từ sau cái cây kia. Cần phải phanh gấp!", như thế vụ tai nạn sẽ không xảy ra.

Công nghệ này của các kỹ sư Nga vừa được Trung tâm Kỹ thuật robot quốc tế và Hiệp hội Trí tuệ nhân tạo Nga xếp hạng top 3 những sự kiện quan trọng nhất 2016 trong lĩnh vực chế tạo xe hơi không người lái trên thế giới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала