Thương hiệu Nga: Đoàn ca vũ quân đội Alexandrov

© Sputnik / Viktor TolochkoĐoàn ca múa quân đội Alexandrov
Đoàn ca múa quân đội Alexandrov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trên máy bay của Bộ Quốc phòng Nga gặp tai nạn ở Biển Đen ngoài khơi Sochi có 64 nghệ sĩ Đoàn ca vũ Alexandrov. Cùng với các đại diện truyền thông, họ lên đường tới căn cứ Hmeymim ở Latakia (Syria) với chương trình biểu diễn Năm mới chúc mừng các chiến sĩ của Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga (VKS).

Đồng nghiệp và bạn bè của các nhạc sĩ gọi đây là tổn thất không thể bù đắp của nước Nga.

Dưới đây là bài viết tư liệu của Đài tiếng nói nước Nga nhân kỉ niệm 85 năm thành lập Đoàn ca vũ huyền thoại.

 

Hôm nay, chúng tôi xin nhắc tới Đoàn ca vũ Quân đội Nga mang tên Alexandrov — một đội ngũ nghệ thuật quân đội đông đảo và được coi là thương hiệu thân thuộc nổi tiếng của đất nước bạch dương.

Đoàn ca vũ Alexandrov ra đời ngày 12 tháng 10 năm 1928 với buổi biểu diễn đầu tiên của 12 nghệ sĩ. Ngày nay, tập thể gồm 200 người bao gồm các nghệ sĩ độc tấu, hợp xướng nam, dàn nhạc và đội múa. Tất cả các thành viên của đoàn đều có trình độ âm nhạc và vũ đạo chuyên nghiệp. Trong chương trình biểu diễn của đoàn ca vũ có hơn hai ngàn tác phẩm dân ca và sáng tác, thánh nhạc, nhạc phẩm cổ điển của các nhà soạn nhạc Nga và nước ngoài, các kiệt tác nhạc rock và nhạc pop thế giới.

Chương trình chúng tôi xin cung cấp một trong những bài hát nổi tiếng của những năm 1930 do Đoàn ca vũ  Alexandrov trình bày, có tên "Cánh đồng Polyushka", cho đến nay vẫn luôn được khán giả chào đón nồng nhiệt.

Người xây dựng và giám đốc âm nhạc đầu tiên của đoàn văn công quân đội Nga chính là Giáo sư, Nghệ sĩ nhân dân Liên Xô, nhà soạn nhạc, Thiếu tướng Alexandr Alexandrov, ông cũng là người trực tiếp lãnh đạo tập thể trong vòng 18 năm. Ông còn là tác giả nhạc Quốc ca Nga và bài hát "Cuộc chiến tranh thần thánh" nổi tiếng.

Trong những năm Chiến tranh thế giới thứ II, tập thể nghệ thuật quân đội Nga đã thực hiện hơn 1.500 buổi diễn trên trận tuyến. Các tiết mục của đoàn rất đa dạng, nhưng thường xuyên được đề nghị nhiều nhất là hành khúc huyền thoại "Tạm biệt người em gái Slavơ", giai điệu đã nhiều lần cùng các chiến sĩ Hồng quân tiến ra mặt trận.

Đoàn ca vũ Quân đội Nga mang tên người sáng lập Alexander Alexandrov từng nhận được nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế. Các nghệ sĩ lưu diễn thành công khắp đất nước và tại hơn 70 quốc gia châu Âu, châu Á, châu Phi và Mỹ. Có lẽ, chẳng quốc gia nào trên thế giới lại không hoan nghênh nồng nhiệt bài dân ca Nga Kalinka do các nghệ sĩ của đoàn thể hiện.

Một vài năm gần đây, trong tập thể xuất hiện nhóm nhạc trẻ có tên gọi Công viên Alexandrov. Các bài hát tuyệt vời của thời kỳ Xô-viết được nhóm tái hiện trong phong cách hiện đại, mở rộng trường khán giả từ các thế hệ cha ông cho đến lớp thanh niên mới lớn.

Để kỷ niệm 85 năm thành lập, Đoàn ca vũ quân đội Nga đã chuẩn bị một chương trình sinh động và khó quên, trong đó có các bài hát thời chiến, giai điệu dân gian được xử lý, các tác phẩm mới và những bài hát được hâm mộ nhiều năm.

Điệu waltz Sóng Amur nổi tiếng sẽ kết thúc chương trình của chúng tôi hôm nay về Đoàn ca vũ quân đội Nga lừng danh mang tên Alexandrov.

Vô cùng thương tiếc vĩnh biệt các nghệ sĩ tài năng trong Đoàn ca vũ Quân đội Alexandrov, những người con đặc biệt của nước Nga. Các anh chị sẽ sống mãi trong ký ức của nhân dân và bè bạn!

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала