Nga sẽ không trục xuất các nhà ngoại giao để đáp trả hành động của Hoa Kỳ

© Sputnik / Mikhail Klementiev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Matxcơva sẽ không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ để đáp trả hành động của Washington.

Thủ tướng Dmitry Medvedev - Sputnik Việt Nam
Ông Medvedev: Hành động chống Nga của chính quyền Obama là cơn hấp hối
Trong đó ông Putin nhấn mạnh rằng theo thực  tế quốc tế hiện nay, Nga có đủ mọi cơ sở để đáp trả hợp lý. Matxcơva  vẫn giữ quyền trả đũa, nhưng sẽ không hạ mình xuống mức độ "bếp núc" ngoại giao, — nguyên thủ quốc gia Nga nhận định.

Tổng thống Putin đánh giá những động thái không thân thiện của chính quyền Obama như "hành động khiêu khích hướng tới tiếp tục phá hoại quan hệ Nga-Mỹ".

"Đây rõ ràng là trái với lợi ích căn bản của nhân dân Nga cũng như nhân dân Mỹ Tính đến trách nhiệm đặc biệt của Nga và Hoa Kỳ trong việc giữ gìn an ninh toàn cầu — sẽ gây tổn hại cả cho toàn bộ tổ hợp quan hệ quốc tế", — tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga nêu rõ.

Theo lời ông Putin, những bước tiếp theo để khôi phục quan hệ Nga-Mỹ sẽ được xây dựng xuất phát từ chính sách mà Tổng thống Hoa Kỳ mới đắc cử Donald Trump sẽ thi hành.

"Chúng tôi sẽ không tạo vấn đề đối với các nhà ngoại giao Mỹ. Chúng tôi sẽ không trục xuất một ai. Chúng tôi sẽ không ngăn cấm gia đình và con em họ sử dụng những địa điểm quen thuộc đối với họ để nghỉ ngơi trong dịp lễ Năm Mới", — Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga: Thông tin Nga đóng cửa các trường Anh-Mỹ tại Matxcơva là bịa đặt
Ngoài ra, Tổng thống mời các em nhỏ là con cháu các nhà ngoại giao Mỹ đến dự Lễ hội Cây thông Năm Mới trong điện Kremlin và gửi lời chúc mừng ngày hội tới nhân dân Mỹ cùng ông Trump.

Ngày 29 tháng 12 Hoa Kỳ quyết định trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và đóng lối tiếp cận hai chủ thể do nhân viên Nga sử dụng ở New York và Maryland. Theo tuyên bố biện pháp này là "câu trả lời cho chiến dịch sách nhiễu các nhà ngoại giao Mỹ tại Matxcơva mà phía chính quyền Nga thực hiện".

Trong cùng ngày, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama công bố ban hành lệnh trừng phạt chống cơ quan An ninh và Tình báo Nga, còn thêm một số tổ chức cùng 6 sáu cá nhân trong danh sách đối tượng bị cáo buộc tham gia cuộc tấn công mạng từ phía Nga vào hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov tuyên bố rằng Nga sẽ đáp trả thích hợp với lệnh trừng phạt mới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала