Phở nóng hổi ở Matxcơva

© Flickr / sstrieuPhở
Phở - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong khi theo dõi những tin tức về ẩm thực của Việt Nam, tôi nhận thấy rằng trong số đó có bài báo bàn luận những món ăn năm mới ở nhiều quốc gia khác nhau.

Về  nước Nga có đoạn viết — "món cá trích muối bọc áo lông thú". Tôi có lẽ sẽ làm cho bạn đọc người Việt bất ngờ, nhưng tôi thừa nhận: dịp năm mới tôi sẽ không ăn món salat cá trích này. Tôi thích món ăn Việt Nam hơn, đặc biệt là khi vợ người bạn Việt Nam của tôi tự tay làm món "Nem Sài Gòn" thết đãi chúng tôi.

 Như thành lệ, trong dịp nghỉ lễ năm mới, tôi cùng bạn bè ở Matxcơva  thường đến quán cà phê hoặc nhà hàng ẩm thực Việt. Matxcơva có khá nhiều nhà hàng Việt, điều đó chứng tỏ rằng món ăn Việt Nam nổi tiếng trên toàn thế giới, và người dân Matxcơva có quan hệ tốt đẹp đối với người Việt.

Trong thời Xô Viết từng có một số nhà hàng mang tên "Hà Nội", chẳng hạn như nhà hàng ở gần ga tàu điện ngầm "Akademicheskaya". Ở đó  có tay đầu bếp người Nga được cử đi học về kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam sau đó trở về nước làm việc,ông bị phát hiện tội biển thủ và đã bị sa thải, còn các món ăn không hề mang hương vị Việt nào cả.

Trong thời kỳ lịch sử đương đại của nước Nga, khi mở ra nhiều cơ hội cho giới kinh doanh tư nhân, đã xuất hiện nhiều địa điểm có thể thưởng thức ẩm thực Việt. Ví dụ, tôi thực sự thích nhà hàng "Sông Lam" trên  phố Novinskiy Boulvar và nhà hàng "Sen"  ở phố Dmitry Ulyanov. Nhiều đồng nghiệp của tôi trong Hội hữu nghị với Việt Nam đều đến đó thưởng thức món Việt.  Được dùng món Việt ngon mà không quá tốn kém là ở hai quán cà phê gần ga tàu điện ngầm Savelovskaya, "Hà Nội" và "Sài Gòn".

Nhưng ở Matxcơva  cũng xuất hiện một số cơ sở chỉ còn chút ít hương vị ẩm thực Việt Nam. Ví dụ, «Vietcafe» thu hút nhiều du khách tới bằng phong cách trang trí nội thất nhà hàng, cách trình bày món ăn đẹp mắt, nhưng hương vị của thức ăn… khá là khác xa với hương vị Việt. Món ăn đã lai tạp một số hương vị châu Âu.

 Trong một số trung tâm mua sắm ở Matxcơva gần  đây đã mở gian hàng nhỏ với bảng hiệu "Phở bò". Trong thực đơn thực sự có thể đặt các món như phở bò, phở gà, nem cuốn, bún bò, cơm rang, nhưng ở đó hương vị món ăn không còn theo kiểu Việt nữa. Có lẽ đó là vì các cơ sở ăn uống này không phải do người Việt làm chủ mà do đại diện dân tộc khác sở hữu.

Thêm một phát hiện mới về chủ đề này. Trong lúc đi bộ trên  phố "Pravda" đến tòa soạn tờ báo cùng tên tôi đã nhìn thấy tại vị trí của nhà hàng Nhật Bản trong trung tâm thương mại "Northern Lights" xuất hiện  nhà hàng " Xin chào". Ở đó, hiện nay ngoài một phần lớn  là các món đắt tiền Nhật Bản, còn có thêm một lượng nhỏ, các món ăn quá Việt cũng rất đắt. Tôi sẽ không đến đấy nữa! Bạn bè khuyên nên đến nhà hàng mới mở "Đông Sơn". Có lẽ tôi sẽ làm điều đó trong kỳ nghỉ này.

Đối với  nhận xét món ăn Việt nổi tiếng thế giới, thì đây không phải là lời cường điệu. Tôi đã ăn tối tại một nhà hàng Việt ở Vienna,  tôi nhìn thấy nhà hàng này tại Brussels và Paris, tôi  từng đặt chân tới quán cà phê Việt Nam trong một thị trấn nhỏ Yellowknife của Canada, nơi các nhân viên địa phương  thường ghé vào ăn trưa ăn gọi món mì hoặc bún.

Chúc mừng năm mới!

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала