Thịt gà Việt Nam gian nan tìm đường xuất khẩu sang Nhật, EU

© Sputnik / Alexandr Kondratyuk / Chuyển đến kho ảnhgia cầm
gia cầm - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại để xuất khẩu thịt gà. Đây là lần đầu tiên có sản phẩm thịt gà của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường khó tính.

Thông tin này vừa được ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết tại buổi gặp mặt báo chí do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức sáng nay (5/1), tại Hà Nội.

Cục trưởng Cục chăn nuôi cũng cho biết, năm 2016, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức một đoàn doanh nghiệp trong tỉnh ra làm việc với lãnh đạo Bộ và các cơ quan chuyên môn của Bộ, đề xuất chương trình sản xuất thực phẩm an toàn dịch bệnh, đặc biệt là an toàn sinh học để xuất khẩu thịt gà sang Nhật Bản.

"Đề xuất này đã được lãnh đạo Bộ hoan nghênh và hiện nay, dưới sự chỉ đạo của tỉnh một số doanh nghiệp lớn ở Đồng Nai đang hoàn thiện các khâu thủ tục để xuất khẩu sang Nhật Bản. Sau khi đàm phán nếu được phía Nhật đồng ý thì các tổ chức ở Nhật sẽ tiến hành kiểm tra điều kiện chăn nuôi và phát triển chăn nuôi và sẽ có sự cam kết giữa các doanh nghiệp với đơn vị xuất khẩu," Cục trưởng Hoàng Thanh Vân nói.

Ngoài ra, theo Cục trưởng Hoàng Thanh Vân, hiện tỉnh Bình Phước cũng là một tỉnh có số lượng trang trại phát triển rất lớn cũng đang tổ chức những tiếp cận xúc tiến thương mại đặc biệt là thị trường nước ngoài tập trung vào thị trường Nhật Bản, EU và  một số thị trường châu Á.

"Như vậy, nhiều khả năng năm 2017 sẽ có sản phẩm thịt gà đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường khó tính," Cục trưởng Hoàng Thanh Vân khẳng định.

Vị đại diện đứng đầu Cục Chăn nuôi này cũng cho hay, hiện nay hầu hết các nước nhập khẩu đều có quy chuẩn riêng của họ. Do đó, để xuất khẩu sang được các thị trường này chúng ta phải đáp ứng được những quy chuẩn kỹ thuật cũng như tiêu chuẩn vùng nuôi của nước nhập khẩu.

"Chắc chắn đối với các nước nhập khẩu họ sẽ cử đoàn công tác sang thị sát, đặc biệt là thị sát những vùng chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học, nhất là đảm bảo an toàn dịch bệnh có truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra còn hàng loạt tiêu chuẩn kỹ thuật khác, mang tính hàng rào kỹ thuật của họ thì mình cũng phải đáp ứng. Có như vậy, các sản phẩm của ngành mới có thể xuất khẩu đi được," ông Vân cho hay.

Về tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm thịt gà của Việt Nam, Cục trưởng Hoàng Thanh Vân cũng cho rằng, hiện nay ở Việt Nam chúng ta có một số gen gà bản địa cũng như một số tổ hợp lai được các nước đánh giá rất cao. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể có sản phẩm các nước ưa chuộng.

Tuy nhiên, Cục trưởng Hoàng Thanh Vân cũng nêu rõ, để xuất khẩu được một sản phẩm thịt gà sang một thị trường nào đó là cả một quá trình gian nan, cần có sự cố gắng đặc biệt của người chăn nuôi, cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp.

"Tuy nhiên sức ép thị trường và trước sức ép của sản xuất thì bắt buộc chúng ta phải xuất khẩu mới phát triển bền vững được. Hiện nay, các tỉnh các hiệp hội và các nhà chăn nuôi cũng đang hết sức cố gắng để tìm kiếm thị trường và xúc tiến thương mại để đẩy mạnh xuất khẩu trong năm nay," Cục trưởng Hoàng Thanh Vân nhấn mạnh.

 

Nguồn: vietnamplus.vn      

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала