Nixon làm gì với Việt Nam để thành Tổng thống Hoa Kỳ?

© Flickr / manhhai1969 Tổng thống Richard Nixon ở Sài Gòn
1969 Tổng thống Richard Nixon ở Sài Gòn - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những sự kiện và vấn đề nào của cuộc sống Việt Nam thu hút sự chú ý của truyền thông nước ngoài những ngày đầu năm 2017?

Tin tức kinh tế Việt Nam, thành tích của bóng đá Việt Nam, ưu và nhược điểm của dòng du khách Trung Quốc đổ tới Việt Nam, và những âm hưởng chưa ngừng của cuộc chiến tranh Việt Nam… Những nội dung này và các đề tài khác sẽ được tổng hợp trong chuyên mục truyền thống của Sputnik — "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

ngành công nghiệp dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Trong năm 2017 kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh hơn các nước khác
Năm 2016, truyền thông thế giới dành quan tâm lớn cho sự tăng trưởng vững vàng  của nền kinh tế Việt Nam. Tiến trình này sẽ được tiếp nối, - Fobes tin chắc và gọi ra năm động cơ chính của tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm tới. Đó là sự tham gia của Việt Nam vào 16 hiệp định thương mại tự do, hoàn thiện  luật đầu tư, phát triển tầng lớp trung lưu Việt, và tiếp đến là những thay đổi trong cơ cấu xuất khẩu Việt Nam thiên về các sản phẩm công nghệ cao, cũng như mở rộng doanh nghiệp tư nhân.

Những thông báo  này được minh họa qua các ấn phẩm chuyên ngành. FreshPlaza viết rằng, bất kể những đợt lạnh đột ngột ở phía Bắc Việt Nam, và hạn hán nặng nhất trong trăm năm qua ở phía Nam, xuất khẩu các nông sản vẫn tăng 1,2% trong năm 2016, còn năm 2017 dự kiến đẩy  tăng chỉ số này lên 2,5-2,8%. TheFishSite kể  về dự định của Việt Nam trong năm vừa bắt đầu sẽ nâng khối lượng xuất khẩu thủy sản đến 7,1 tỷ USD và những  biện pháp cần thiết để đạt được mục tiêu kỳ vọng đó. The Straits Times thông báo rằng chuỗi nhà hàng hải sản nổi tiếng của Singapore Jumbo Group, lừng danh với món cua sốt ớt, vào giữa năm 2017 sẽ khai trương  nhà hàng tại thành phố Hồ Chí Minh, sau đó trong vòng 2 năm mở  thêm 2 nhà hàng nữa tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Vấn đề thị trường cờ bạc Việt Nam là nội dung phản ánh trong bài viết của CalvinAyre.com. Chính phủ mới của đất nước đã tạm phong tỏa  quyết định trước đó về việc lắp đặt máy đánh bạc tự động tại các sân bay quốc tế, hiện thời đang thử nghiệm  khu vực chơi bạc tại tỉnh Quảng Ninh và trên đảo Phú Quốc. Trong khi đó, người Việt sang chơi bạc ở Campuchia hoặc vụng trộm giữ ổ cờ bạc chui ở nhà, buộc cảnh sát phải theo dõi và triệt phá, — báo cho biết.

Nền kinh tế gắn bó chặt chẽ với tình hình nhân khẩu học. Theo dự báo hồi tháng 5, dân số Việt Nam năm 2025 sẽ đạt 100 triệu người, — trang web Daijiworld.com viết. Các chuyên gia khái quát rằng đất nước này đang duy trì ổn định tỷ lệ sinh thấp và tuân thủ "cơ cấu dân số vàng", khi hai người lao động chỉ có một nhân khấu ăn theo. Có lưu ý rằng Việt Nam đã bước vào giai đoạn mới, và  sớm trở thành một nước có cư dân đang già đi.

Bài báo lớn đăng trên tờ South China Morning Post dành nói về dòng khách du lịch Trung Quốc tại Việt Nam. Trong năm 2016, dòng chảy du khách cho thấy sự tăng trưởng kỷ lục 55% và lên tới 2,7 triệu người. Những địa điểm nghỉ ngơi giải trí chính của họ là Đà Nẵng và Nha Trang. Ngành du lịch địa phương đang đối mặt với vấn nạn hướng dẫn viên bất hợp pháp từ Trung Quốc đến, ngang nhiên  "cướp cơm" của hướng dẫn viên địa phương đồng thời trình bày nhiều sự kiện sai lệch gắn với quan hệ Việt-Trung theo quan điểm của Bắc Kinh. Căng thẳng giữa hai nước liên quan đến vấn đề lãnh thổ không hiếm khi thể hiện cả qua hành vi hung hăng lỗ mãng của khách du lịch từ Trung Quốc. Nhưng hiệu quả kinh tế rõ ràng từ dòng chảy du khách Trung Quốc đến Việt Nam buộc các nhà quản lý ngành và các tổ chức du lịch cũng như chính quyền các địa phương phải bận tâm tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề đã phát sinh này.

Ông Đinh Thế Huynh, Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Đảng CS Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Đại hội lần thứ 12 của Đảng CS tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Ban lãnh đạo Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền và môi trường của đất nước
Thành tích của bóng đá Việt Nam trên các đấu trường quốc tế được phản ánh trong bài viết trên trang web chính thức của FIFA. Việt Nam được gọi là một trong những quốc gia bóng đá đang phát triển nhanh chóng nhất. Xác nhận đánh giá này là phần tham gia của đội tuyển Việt Nam trong lần 8 Giải vô địch bóng đá mini futsal thế giới của FIFA tại Colombia và trong vòng đấu Giải bóng đá thế giới của các đội trẻ, sẽ  tổ chức trong năm nay ở Hàn Quốc. Theo lời tân Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam Lê Hoài Anh,  yếu tố thành công chính là đầu tư vào sự phát triển các cầu thủ trẻ và mời HLV là chuyên gia trình độ cao.

Nước Mỹ vẫn không thôi  nhớ lại cuộc chiến ở Việt Nam. Trong tuần, một số ấn phẩm dành trang cho đề tài này. Ta hãy nói về những bài báo ý nghĩa nhất. The Nation xuất bản bài viết dài của nhà hoạt động xã hội nổi tiếng, một trong những người tổ chức phong trào phản chiến đòi Mỹ kết thúc chiến tranh Việt Nam — Tom Hayden. Ông kể lại lịch sử và sự phát triển của phong trào nhân dân Mỹ đòi hòa bình cho Việt Nam, về sự cần thiết, thành tựu và bài học không hề cũ của phong trào. Trong khi các tác giả của cuộc chiến tranh Việt Nam không muốn chịu trách nhiệm và thừa nhận đầy đủ sự thật,  hơn bao giờ hết cần đến các thành viên phản chiến để ngăn chặn xóa nhòa dĩ vãng và cứu vãn tránh tái diễn lịch sử, —   tác giả viết. Thảm họa vốn bắt đầu tại Việt Nam ngày nay đang tiếp tục phát triển theo vòng xoắn ốc.

Và phải kể đến bài viết gây tiếng vang lớn do New York Times công bố, phanh phui một bí mật của gần nửa thế kỷ trước. Dữ liệu điều tra báo chí cho thấy rằng vì cơ may giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Richard Nixon đã thủ tiêu cơ hội kết thúc chiến tranh ở Việt Nam ngay vào năm 1968. Để chặn không cho đối thủ của mình giành phần thắng về phía đảng Dân chủ, Tổng thống tương lai của Hoa Kỳ khi đó đã gây áp lực với ngụy quyền Nam Việt Nam, dẫn đến việc họ từ chối tham gia vào cuộc hòa đàm tại Paris và chiến tranh tiếp diễn với vụ thu hoạch đẫm máu của nó. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала