Năm 2016 quân Mỹ đã ném hơn 26 nghìn quả bom ở 7 nước

© AHMAD AL-RUBAYEMột người tị nạn trên nền vụ nổ trong thời gian chiến dịch của quân đội Syria chống IS ở Mosul
Một người tị nạn trên nền vụ nổ trong thời gian chiến dịch của quân đội Syria chống IS ở Mosul - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong năm 2016, quân Mỹ đã ném 26.171 bom xuống 7 quốc gia trên thế giới, - như công bố của chuyên gia Mỹ về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Micah Zenko trên trang web của Hội đồng Quan hệ quốc tế (CFR).

Trong số kể trên, 12.192 quả bom Mỹ ném xuống Syria, 12.095 quả — ở Iraq, 1.337 quả — ở Afganistan, 496 quả bom — ở Libya, 34 quả  — ở Yemen, 12 — ở Somalia và 3 quả bom ở Pakistan.

Tổng thống Syria Bashar Assad - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Assad cáo buộc Mỹ cố tình tấn công quân đội Syria

Chuyên viên Zenko nhấn mạnh rằng những con số này chắc chắn là đã bị hạ thấp bởi dữ liệu được kiểm chứng chỉ có ở Pakistan, Yemen, Somalia và Libya, còn thêm lô-gic là trong một cuộc không kích có thể ném cùng lúc nhiều quả bom.

Theo nhận xét của chuyên gia, năm ngoái Mỹ ném bom nhiều hơn 3.027 quả so với năm 2015. Ngoài ra trước đây Libya không có tên trong danh sách.

Dữ liệu về Syria và Iraq do Zenko và đồng nghiệp Jennifer Wilson thu thập qua sử dụng báo cáo của Lầu Năm Góc và tư liệu lưu trữ trực tuyến. Các chuyên viên đã phát hiện thấy rằng năm 2016 Hoa Kỳ chiếm 79% tổng số các cuộc không kích của liên quân vào các mục tiêu của "Nhà nước Hồi giáo" (bị cấm ở Nga) trong khuôn khổ chiến dịch "Quyết tâm không lay chuyển".

Hồi đầu tháng 12, liên minh chống IS đã ban hành thông cáo báo chí trong đó xác nhận cái chết của 173 thường dân trong quá trình chiến dịch này. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала