Tại sao “vượt đèn đỏ” trở thành nét văn hóa của người Việt?

© Flickr / Screenshot / YoutubeTại sao “ Vượt đèn đỏ” trở thành nét văn hóa của người Việt?
Tại sao “ Vượt đèn đỏ” trở thành nét văn hóa của người Việt? - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vượt đèn đỏ ngày càng trở thành căn bệnh nan y của giao thông Việt Nam. Để giảm thiểu tình trạng này, có lẽ nên nhìn vào nguyên nhân tại sao người Việt luôn sẵn sàng vượt đèn đỏ.

Sự xuất hiện của những chiếc camera hành trình gắn trên các ô tô ngày càng cho chúng ta thấy nhiều hơn những chiếc xe vượt đèn đỏ một cách liều lĩnh, bất chấp.

Hôm 2/1 vừa qua, tại chân cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội), một chiếc taxi bất chấp đường khá đông vẫn tăng ga vượt đèn đỏ và rồi tông thẳng một chiếc xe máy khiến tài xế xe máy văng xa cả chục mét.

Mới đây, hôm 9/1 vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh, 2 vị khách du lịch tình nguyện đứng điều tiết giao thông ở một ngã tư. Họ tuýt còi ngăn các phương tiện vượt đèn đỏ và giúp người qua đường an toàn.

Tuy nhiên theo rất nhiều người có mặt ở đó khẳng định: Bất chấp nỗ lực của 2 chàng tây ba lô tốt bụng, vẫn có khá nhiều xe hồn nhiên vượt đèn đỏ. Những kẻ vượt đèn đỏ thậm chí còn tỏ ra khó chịu khi bị chỉ trích.

Trong khi thế giới vượt đèn đỏ vì 3 lý do chủ chốt: Lái xe thiếu kiên nhẫn, xe đã chờm vào giữa ngã tư và không kịp đạp phanh (3 lý do được tờ New York Post thống kê) thì ở Việt Nam, những lý do có phần nhiều hơn và khác biệt khá nhiều.

Sự dung túng của những "đồng phạm"

Ở Hà Nội, những chiếc xe hồn nhiên vượt đèn đỏ và thậm chí còn được những chiếc xe đi đúng… nhường đường. Tại sao họ nhường đường? Vì chính họ thi thoảng cũng vượt đèn đỏ nên không ai lên án gay gắt chuyện này làm gì. Chính sự dung túng, bao bọc ấy tạo nên tâm lý: Vượt đèn đỏ là chuyện bình thường. Những kẻ phá vỡ sự thượng tôn của pháp luật không hề chịu sự chỉ trích, lên án của dư luận.

Sự mất niềm tin:

Tâm lý của những người dừng đèn đỏ luôn sợ hãi khi đèn xanh bật sáng, họ sẽ không đến lượt thong dong đi qua ngã tư, mà sẽ bị những xe khác đè đầu, cướp đường. Vậy nên thay vì kiên nhẫn chờ đợi, họ cũng vượt để giành lấy lợi thế cho mình.

Một thế hệ luôn nói: Tôi

Sự ích kỷ lâu dần tạo thành thói quen. Những người này không có nhu cầu nhìn rộng ra tổng thể mà chỉ chăm chăm giành giật những gì phục vụ cho riêng họ, bao gồm cả thời gian dừng chờ đèn đỏ.

Sự bùng nổ về dân số

Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới xu hướng vượt đèn đỏ tràn lan ở các thành phố lớn. Việc phải dừng chờ 5, 6 nhịp đèn để đi qua một ngã tư khiến bất kỳ ai cũng cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi. Và họ vượt.

Có lẽ đã tới lúc cần những cách thức tuyên truyền mạnh hơn, trực tiếp hơn, đánh trúng vào tâm lý để những kẻ vượt đèn đỏ cảm thấy họ khác biệt hoàn toàn so với xã hội văn minh. Đến khi đó tình trạng này họa may mới giảm được ít nhiều.

 

Theo soha.vn

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала