"Bọn Nga đang tới!" hoặc ... lính Séc quên gì ở Litva?

© Ảnh : U.S. Army / Randy Florendoquân nhân Cộng hòa Séc
quân nhân Cộng hòa Séc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Ban chỉ huy quân sự Cộng hòa Séc gửi đến Litva 110 binh sĩ để bảo vệ châu Âu khỏi Nga".

Các phương tiện truyền thông đặt đầu đề này cho bài báo về việc đơn vị cơ giới Séc (112 quân nhân và 37 đơn vị kỹ thuật quân sự) đã lên đường đi Litva để tham gia cuộc tập trận chung "Training Bridge 2017". Các binh sĩ Séc cùng với các quân nhân từ Slovakia, Ba Lan và Hungary sẽ luyện tập vận chuyển người và thiết bị quân sự đến các nước vùng Baltic, cũng như tương tác với bộ đội địa phương để đẩy lùi cuộc xâm lược tiềm tàng từ phía Nga.

NATO ở Cộng hòa Séc - Sputnik Việt Nam
Liệu Cộng hòa Séc sẽ ra khỏi NATO hay không? Phe Cộng sản ủng hộ!

Nhưng, liệu nguy cơ này tồn tại trên thực tế? Hoặc đây chỉ là trí tưởng tượng bệnh hoạn của các chuyên gia và chính trị gia phương Tây? Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, bình luận viên quân sự Đại tá Viktor Litovkin nói:

"Tất nhiên, đối với Quân đội Cộng hòa Séc, một thành viên của NATO, sự tham gia vào cuộc tập trận chung với các lực lượng của khối này là một hiện tượng tự nhiên. Đặc biệt là bởi vì ở Litva có sẵn một thao trường huấn luyện rất tốt còn lại từ thời Liên Xô cũ khi ở đó đã bố trí sư đoàn Lực lượng Nhảy dù (VDV). Chính ở đây các nước Đông Âu cùng với các quốc gia Baltic tổ chức cuộc tập trận bảo vệ đường biên giới. Điều này là bình thường. Nhưng, điều không bình thường là Hoa Kỳ đang chuyển đến Ba Lan lữ đoàn thiết giáp với số quân nhân nhiều nhất kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh. Thêm vào đó còn có bốn tiểu đoàn đa quốc gia với tổng số quân 4.000 người sẽ được triển khai trên biên giới phía đông của NATO. Điều đó không giúp tạo ra môi trường thuận lợi để nối lại sự hợp tác giữa Nga và liên minh NATO. Còn những tuyên bố về mối nguy cơ từ phía Nga dường như đang đe dọa, ví dụ, các nước Baltic là hoàn toàn vô lý.

Tuy nhiên, trong mọi trường hợp cần phải tiếp xúc với liên minh này để nối lại cuộc đối thoại trong khuôn khổ Hội đồng Nga-NATO. Không có cách nào khác. Xét theo những tuyên bố của ban lãnh đạo NATO và Bộ Quốc phòng Nga, trong tương lai quan hệ với phương Tây có thể ấm lên".

Sputnik: Tuy nhiên, Nga đang mở rộng sự hiện diện của mình trong khu vực?

NATO, Latvia - Sputnik Việt Nam
Các nước Baltic lo lắng về số phận của lực lượng NATO tại khu vực
Litovkin: " Nga không thể chỉ đơn giản theo dõi tình hình khi NATO đang tăng quân áp sát Nga! Vâng, các sư đoàn của chúng tôi nâng lên thành lữ đoàn, nhưng chúng tôi không làm thay đổi số quân và khối lượng trang thiết bị quân sự. Vâng, chúng tôi bố trí các hệ thống tên lửa phòng không S-400 và hệ thống tên lửa Bastion tại khu vực Kaliningrad. Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander sẽ được bố trí ở đó trên cơ sở tạm thời, hệ thống này có khả năng vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Ba Lan. Nhân tiện xin nói luôn, các bệ phóng của hệ thống tên lửa phòng thủ Mỹ có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk với tầm bắn lên tới 2.500 km. Vì vậy, Matxcơva buộc phải bảo hiểm cho các rủi ro".

Sputnik: Nếu cuộc xung đột bùng nổ trên địa bàn các nước Baltic, liệu Matxcơva có đủ sức đối phó với "lực lượng răn đe" của NATO?

Litovkin: "Theo tôi, một cuộc xung đột nghiêm trọng không thể bùng nổ giữa Nga và NATO. Cuộc xung đột như vậy sẽ mở đầu cuộc chiến tranh hạt nhân. Vâng, Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công bởi một quốc gia hoặc liên minh sở hữu vũ khí hạt nhân. Nhưng, hiện nay không ai muốn biến lục địa này thành đống tro tàn phóng xạ! Theo tôi, cả ở Nga và châu Âu cũng như ở Hoa Kỳ không có những người ngu ngốc như vậy".

Sputnik: Vì vậy, khi tổ chức cuộc tập trận trong vùng biển Baltic và tăng quân trong khu vực, NATO chỉ tìm cách đe dọa Nga?

Litovkin: Những nỗ lực đe dọa Nga đều là vô vọng. NATO lại một lần nữa cố gắng chứng minh sự cần thiết của khối này đối với người châu Âu, mà nhiều người đã bắt đầu nghi ngờ ".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала