Trung Quốc cần hạm đội tàu phá băng để làm gì?

© Ảnh : Timo PaloTàu phá băng Trung Quốc
Tàu phá băng Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Dự án xây dựng tàu phá băng lớp Polar mới của Học viện nghiên cứu địa cực Trung Quốc đang thu hút sự quan tâm lớn.

Tàu phá băng Arktika được hạ thủy - Sputnik Việt Nam
Tàu phá băng mới "Arktika" hạ thủy ở St. Petersburg trong giai điệu nhạc ái quốc
Dự án này phù hợp với đường lối gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc phạm vi toàn cầu nhằm mở rộng địa lý các cuộc hành trình của hải quân Trung Quốc và được giải thích bởi sự quan tâm của Trung Quốc đến nguồn dự trữ của các vùng cực, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin viết trong bài bình luận cho Sputnik.

Trung Quốc đã từ lâu sản xuất hàng loạt các tàu phá băng để đáp ứng nhu cầu của Hạm đội Bắc. Bây giờ nước này đưa vào vận hành các tàu phá băng dự án 272 có lượng choán nước hơn 4.800 tấn, phạm vi hoạt động lên đến 7.000 km và có cả bãi đỗ trực thăng. Chúng được thiết kế để thay thế các tàu phá băng cũ. Các tàu phá băng mới cũng sẽ được sử dụng để thực hiện một số nhiệm vụ phụ trợ (tìm kiếm và cứu hộ, nghiên cứu thủy văn, vv).

Song, các tàu phá băng quân sự của Trung Quốc không thể hoạt động ở các vùng cực. Chiếc tàu phá băng lớp Polar duy nhất của Trung Quốc là tàu Syuelun (Tuyết Long). Nói đúng ra, đây là con tàu vận chuyển lớp phá băng dự án Liên Xô 10621 "Ivan Papanin". Chiếc tàu này đã được xây dựng trong năm 1993 tại Ukraina theo đơn đặt hàng của Trung Quốc.

Tàu phá băng thế hệ mới Ilya Muromets - Sputnik Việt Nam
Tàu phá băng cho Hải quân Nga được hạ thủy lần đầu tiên sau 40 năm
Trong mấy thập kỷ qua, nhiều quốc gia, bao gồm cả các nước không có lãnh thổ ở Bắc Cực và Nam Cực, thực hiện các cuộc nghiên cứu ở vùng cực. Những nghiên cứu này rất quan trọng đối với các ngành khoa học bảo vệ môi trường và có thể mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể. Nhân tiện xin nói luôn, Trung Quốc có bốn trạm nghiên cứu ở Nam Cực, hai trạm trong số đó hoạt động quanh năm.

Nếu không có tàu phá băng lớp Polar thì khó có thể thực hiện những cuộc nghiên cứu như vậy, do đó, các nước Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc đều sở hữu những tàu lớp này. Ấn Độ cũng đang xây dựng tàu phá băng lớp Polar. Nhật Bản có tàu phá băng Shirase được xây dựng vào năm 2008, chiếc tàu này là lớn hơn và hiện đại hơn so với tàu Syuelun của Trung Quốc. Có lẽ, điểm uy tín cũng là yếu tố quan trọng giải thích tại sao Bắc Kinh đã thông qua quyết định xây dựng một tàu phá băng mới có khả năng hoạt động ở các vĩ độ cao. Tàu Syuelun cũ kỹ, ngay cả sau khi được hiện đại hóa, khó có thể đáp ứng kỳ vọng của Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала