Liệu Mỹ có thể tìm một cơ sở khác thay cho Incirlik?

© Sputnik / Hikmet Durguncăn cứ Incirlik
căn cứ Incirlik - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ở Thổ Nhĩ Kỳ chủ đề mà mọi người đang thảo luận là khả năng chính quyền của nước này cấm liên quân Mỹ sử dụng căn cứ Incirlik.

Cuộc thảo luận đã nối lại và đang tiến hành tích cực hơn sau những lời tuyên bố của ban lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ công khai sự bất mãn với việc thiếu sự hỗ trợ của Mỹ trong chiến dịch giải phóng Al-Bab. Ở đây nảy ra câu hỏi: liệu Hoa Kỳ có thể tìm một cơ sở khác thay cho Incirlik nếu Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép không quân Mỹ đồn trú ở căn cứ này?

phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalyn - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ chấm dứt nỗ lực hợp pháp hóa những kẻ khủng bố
Theo Cựu Chuẩn Tướng Ali Er của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, việc này có thể sẽ không dễ dàng vì trên căn cứ Incirlik có các loại vũ khí hạt nhân và do tình hình căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước.

Tướng Ali Er lưu ý, ở khu vực Trung Đông có một số căn cứ quân sự mà Hoa Kỳ cũng có thể sử dụng, nhưng, Incirlik nằm trên lãnh thổ quốc gia thành viên NATO, và điều đó có tầm quan trọng đặc biệt.

"Theo tôi, nếu Mỹ thành lập một cơ sở hoặc căn cứ thay cho Incirlik trên lãnh thổ của Kurdistan — Iraq, Qatar, Saudi Arabia hoặc Jordan thì đây sẽ là một hành động phi lý. Đối với Mỹ, Incirlik  có giá trị chiến lược lớn vì căn cứ này nằm trên lãnh thổ một nước thành viên NATO. Chính bởi vậy ở đây có thể đặt những vũ khí hạt nhân. Theo tôi, đây là yếu tố quan trọng nhất liên quan đến Incirlik.

"Đối với Hoa Kỳ, phương án thay thế cho Incirlik có thể là một căn cứ trên lãnh thổ các nước thành viên NATO. Nhưng, Mỹ không thể di chuyển căn cứ quân sự, ví dụ, đến Hy Lạp, để thực hiện các chiến dích ở Trung Đông, vì quyết định như vậy có thể gây căng thẳng mới trong quan hệ giữa Ankara và Athens".

Người Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam
Thăm dò ý kiến: 90% người Thổ Nhĩ Kỳ không coi Hoa Kỳ là đồng minh
Theo tướng Er, một phương án thay thế tối hơn có thể là Romania. Song, phương án này cũng không thể thực hiện được, bởi vì nó sẽ gây ra phản ứng mạnh từ phía Nga.

"Như được biết, Mỹ đang gia tăng sự hiện diện ở Romania. Ở đây có các yếu tố quan trọng như: sự gần gũi với Nga, vị trí địa lý trên bờ Biển Đen và khả năng thường xuyên gây áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ, cả trong số các thành viên NATO cũng như trên trường quốc tế. Tôi cho rằng, kết quả cuộc đàm phán mới về Síp, mà từ quan điểm chiến lược cuộc đàm phán này có thể đánh dấu bước ngoặt, sẽ ảnh hưởng đến số phận của Incirlik. Nếu trong quá trình đàm phán xóa bỏ vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ như một quốc gia bảo lãnh, thì điều đó sẽ có nghĩa là Hoa Kỳ đang tìm kiếm địa điểm mới thay cho căn cứ Incirlik, "- ông Er giải thích.

"Trong khi đó, tôi không nghĩ rằng, trong tương lai gần Hoa Kỳ sẽ bắt tay xây dựng một căn cứ mới có giá trị đầy đủ để thay thế cho Incirlik, vì điều này sẽ khiến quan hệ Mỹ-Nga vốn căng thẳng lại thêm nhiều trở ngại hơn nữa," — ông nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала