Giữa Mỹ và Trung Quốc Việt Nam sẽ chọn ai?

© REUTERS / Pool/Alex BrandonChuyến thăm Việt Nam cuối cùng của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry
Chuyến thăm Việt Nam cuối cùng của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài cuối cùng của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là Việt Nam.

Tên lửa phòng không Ấn Độ Akash - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc sẽ gây áp lực đối với Việt Nam để ngăn chặn việc mua tên lửa Akash của Ấn Độ
Tăng cường quan hệ với Việt Nam chính là một trong những thành tựu mà chính quyền Tổng thống Obama đạt được trong chính sách "chuyển hướng sang châu Á". Một trong những chủ đề mà ông Kerry  hội đàm với ban lãnh đạo Việt Nam là khả năng đối đầu những hoạt động tích cực của Trung Quốc ở Biển Đông. Cũng đề tài này được lặp lại vào đầu tuần tới khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đồng minh chính của Mỹ trong khu vực, đến Hà Nội. Theo các phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin, Tokyo sẵn sàng cung cấp tàu tuần tra giúp Việt Nam tăng cường hoạt động Hải quân. Việt Nam cũng đàm phán với Ấn Độ để mua tổ hợp phòng không Akash có khả năng đánh chặn các UAV, máy bay và tên lửa hành trình. Đồng thời trong thời gian này, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng thư ký Đảng cộng sản Việt Nam cùng phái đoàn đại diện đang ở thăm Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo Đảng hai nước dành nhiều thời gian để thảo luận vấn đề Biển Đông, nhấn mạnh sự cần thiết giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán song phương trên cơ sở luật pháp quốc tế. Những cuộc thăm viếng này nói lên điều gì? Dưới đây là bình luận của Giáo sư Dmitry Mosyakov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Úc và Châu Đại Dương thuộc Viện Nghiên cứu phương Đông Viện HLKH Nga.

"Chuyến thăm của ông Kerry là động thái tôn trọng theo quán tính. Dưới thời ban lãnh đạo Việt Nam trước đây, hình thành chủ trương đối lập Trung Quốc và chuyển sang ủng hộ Mỹ, xây dựng các quan hệ đồng minh với Washington về chính trị, kinh tế — trong khuôn khổ Đối tác xuyên Thái Bình Dương, và về quân đội — bằng các  hoạt động diễn tập và cung cấp vũ khí. Nước Mỹ thành công khai thác "quyền lực mềm" tại Việt Nam, nuôi dưỡng trong giới trí thức Việt Nam, tầng lớp trung lưu, giới trẻ huyền thoại về sự độc đáo của lối sống, giá trị và hệ thống chính trị Mỹ, làm lung lay sự đoàn kết và toàn vẹn của xã hội Việt Nam.

Tình hình hiện đã thay đổi. Những nhân vật mới của ban lãnh đạo Việt Nam đề ra chính sách đa vector trong mọi lĩnh vực đời sống của đất nước. Trong đó, Trung Quốc đóng vai trò quan trọng. Bất chấp mối quan hệ phức tạp giữa hai nước, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, với thặng dư thương mại lớn. Hà Nội và Bắc Kinh có quan hệ mật thiết về chính trị, kinh tế và văn hóa. Căng thẳng về Biển Đông và các đảo còn tồn tại, Việt Nam không chấp nhận từ chối chủ quyền của mình. Nhưng hai bên có thể không đặt vấn đề này lên hàng đầu và nỗ lực giải quyết dần từng bước hướng tới cùng có lợi. Việt Nam đồng thời đang tăng cường sức mạnh quân sự của mình, đa dạng hóa các nguồn cung cấp vũ khí, bằng chứng là sự phát triển mối quan hệ trong lĩnh vực này với Ấn Độ và Israel.

Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Các lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc thảo luận về Biển Đông

Phương hướng đa dạng hóa cũng diễn ra trong các quan hệ kinh tế. Trong bối cảnh không rõ ràng của dự án TPP, Việt Nam chú trọng đẩy mạnh làm việc với các đối tác kinh tế cũ và tìm kiếm đối tác mới. Ở đây, Nhật Bản có vai trò rất rõ rệt. Cần lưu ý rằng giới lãnh đạo Nhật Bản cũng nỗ lực nâng cao vị thế chính trị và kinh tế của mình ở Đông Nam Á, tạo sự ảnh hưởng đối trọng với Trung Quốc. Đó là mục đích chuyến công du châu Á của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với điểm đến cuối cùng là Hà Nội vào đầu tuần tới.

Cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế cao ổn định, tăng cường sức mạnh quân sự, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia quan trọng và có ảnh hưởng lớn ở châu Á. Thành tựu hợp nhất chính là sự ổn định chính trị của xã hội Việt Nam và chính sách được điều chỉnh của ban lãnh đạo, nhằm xây dựng đường lối đối ngoại tận dụng lợi thế của tất cả các đối tác trên vũ đài quốc tế. "

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала