Vì sao Trung Quốc lo sợ tên lửa Ấn Độ ở Việt Nam?

© AFP 2023 / JUNG YEON-JETên lửa phòng không Ấn Độ "Akash"
Tên lửa phòng không Ấn Độ Akash - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyến thăm Việt Nam cuối cùng của “ngoại trưởng công du nhiều nhất” nước Mỹ, lịch sử của cuộc chiến tranh Việt Nam, Việt Nam gia tăng khả năng phòng thủ trên biển, sự thành công của chính sách Đổi Mới, cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam.

Chuyến thăm Việt Nam cuối cùng của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Sputnik Việt Nam
Giữa Mỹ và Trung Quốc Việt Nam sẽ chọn ai?
Đây chỉ là một số chủ đề liên quan đến Việt Nam trong các phương tiện truyền thông quốc tế trong những ngày gần đây. Sau đây là chuyên mục hàng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Chuyến thăm Việt Nam của ông John Kerry một tuần trước khi ông rời nhiệm sở là một trong những chủ đề phổ biến nhất liên quan đến Việt Nam trong các phương tiện truyền thông phương Tây trong tuần này. Chuyến thăm này kết thúc hợp lý đường công danh chính trị của ông, mà con đường này đã từng bắt đầu với các cuộc biểu tình chống chiến tranh ở Việt Nam. Ông Kerry sử dụng chuyến thăm Việt Nam để một lần nữa nói về những ưu thế của sự đối tác xuyên Thái Bình Dương mang lại lợi ích cho tất cả các nước ký kết thỏa thuận này, và hứa rằng, Hoa Kỳ vẫn chủ trương duy trì hòa bình và đảm bảo thịnh vượng cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương", hãng AP viết.

Tờ Inquirer South China Morning đăng tải bài viết về mối quan hệ Việt-Trung và chuyến thăm Bắc Kinh của đoàn đại biểu Việt Nam do Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu. Bài báo ghi nhận sự gia tăng hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch Việt-Trung, sự phát triển của mối quan hệ chính trị, kinh tế và văn hóa giữa hai nước và ý muốn của cả hai bên giải quyết các vấn đề nóng bỏng ở Biển Đông thông qua đàm phán và tham vấn.

Hai ấn phẩm đối ngoại uy tín The Diplomat The National Interest  đều có bài viết về việc Việt Nam tăng cường khả năng phòng thủ của mình cũng như về sự hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực này. Chủ đề này được thảo luận tích cực sau cuộc đàm phán về việc Ấn Độ có thể bán cho Việt Nam hệ thống tên lửa phòng không Akash có khả năng tiêu diệt các mục tiêu từ máy bay chiến đấu, trực thăng, tên lửa hành trình đến UAV. Ấn Độ có kế hoạch tăng doanh số bán vũ khí cho Việt Nam, hơn nữa, New Delhi sẽ đào tạo phi công và thủy thủ tàu ngầm cho Việt Nam. Bài báo ghi nhận rằng, việc tăng cường vị thế của Ấn Độ tại Việt Nam gây sự lo ngại của Trung Quốc.

Tên lửa phòng không Ấn Độ Akash - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc sẽ gây áp lực đối với Việt Nam để ngăn chặn việc mua tên lửa Akash của Ấn Độ
Tuần nào cũng có những bài viết về cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam. "Cuộc chiến tranh Việt Nam đã giết chết sự tin cậy", đây là đầu đề của một bài viết dài trên tờ New York Times. Tác giả — một cựu chiến binh Mỹ  - tâm sự rằng, cuộc chiến tranh Việt Nam làm thay đổi nước Mỹ. Một bài khác nói về lịch sử chiến tranh, cụ thể về năm 1967 được gọi là "năm của những trận đánh lớn". Đáng lẽ, các trận đánh lớn đã phải kết thúc chiến tranh, nhưng, chiến dịch đó không thành công.

"Thời kỳ tăng trưởng của Việt Nam",  đây là đầu đề của một bài báo trên tờ Nikkei Asian Review nhân dịp kỷ niệm 30 năm "Chính sách Đổi mới" ở Việt Nam. Tác giả bài viết phân tích những kết quả của chính sách này và những vấn đề mà đất nước đang phải đối mặt ngày hôm nay. Kết quả của cuộc cải cách là Việt Nam có lẽ là nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, tờ Nikkei Asian Review viết, nhiệm vụ hiện nay là làm thế nào để theo kịp thời đại.

Tờ Nikkei Asian Review viết về chủ đề hiện đại hóa các doanh nghiệp, bán cổ phần nhà nước của các tập đoàn lớn, về sự phân tầng xã hội ngày càng tăng cũng như về vai trò của các mạng xã hội trong sự tương tác giữa cộng đồng dân cư và nhà nước. Chính phủ đang phải đối mặt với vấn đề mở rộng các thị trường và duy trì tăng trưởng sản xuất. Theo Tổ chức Lao động quốc tế, trong 10 năm tới, 86% trong tổng số 2 triệu công nhân dệt may của Việt Nam sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất việc làm, bài báo viết. Trong khi số phận của TPP vẫn chưa rõ, Việt Nam tìm kiếm những thị trường mới, bao gồm cả EU và CIS.

Một trong những vấn đề của nền kinh tế Việt Nam là ngành ngân hàng dễ bị tổn thương. Theo tờ AsiaOne, cảnh sát đã bắt giữ bảy nhân viên ngân hàng vay vốn ngoài các giấy tờ cần thiết, họ bị cáo buộc gây thiệt hại 21 triệu USD. Trang CalvinAyre.com có bài viết về cuộc cải cách sắp tới trong kinh doanh cờ bạc Việt Nam, cụ thể về kinh doanh cờ bạc trực tuyến.

Đây chỉ là một phần nhỏ các bài viết về Việt Nam trên báo chí nước ngoài.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала