Các nhà khoa học khám phá tiểu hành tinh có khả năng "phá hủy" nền kinh tế thế giới

© NASA . SwRI and SSL/Peter Rubin16 Psyche
16 Psyche - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
16 Psyche có một lượng lớn kim loại gồm sắt, niken, vàng, bạc và các kim loại quý khác. Riêng lượng sắt trên tiểu hành tinh này đã có giá trị hơn 10 tỷ tỷ USD.

Các tiểu hành tinh trong vũ trụ thường chứa nhiều loại kim loại quý hiếm, và NASA đang lên kế hoạch thăm dò một trong số những tiểu hành tinh như vậy. Nằm cách xa Trái đất khoảng 370 triệu km, chỉ tính riêng lượng sắt có trên tiêu hành tinh này cũng đáng giá 10 tỷ tỷ USD (đó là 19 con số 0).

Các nhà khoa học gọi tiểu hành tinh này là 16 Psyche, một trong những đối tượng bí ẩn nhất trong hệ Mặt Trời của chúng ta. Trên 16 Psyche có một lượng lớn kim loại, bao gồm sắt, niken và nhiều kim loại quý khác.

sao Kim - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: NASA và Roskosmos thảo luận sứ mệnh chung về thăm dò sao Kim

Các chuyên gia cho rằng, nếu số kim loại này được đưa về Trái đất bằng cách nào đó, nó có thể làm sụp đổ toàn bộ ngành kinh tế trị giá 73,7 nghìn tỷ USD. Bởi số lượng kim loại không lồ này có thể giết chết các nhà khai thác kim loại trong khoảng thời gian một thế kỷ.

16 Psyche nằm trong vành đai tiểu hành tinh lớn giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. Có thể lúc ban đầu nó cũng là một hành tinh, nhưng sau đó bị phá hủy và chỉ còn lại kích thước khá nhỏ trong quá trình hình thành của hệ Mặt Trời. Hiện tại, 16 Psyche chỉ có kích thước chiều rộng 200 km.

Nhà khoa học Lindy Elkins-Tanton, người đứng đầu sứ mệnh NASA cho biết:

"16 Psyche là đối tượng duy nhất được biết đến trong loại hình tiểu hành tinh này, thuộc hệ thống hệ Mặt Trời của chúng ta. Và việc khám phá tiểu hành tinh là cách duy nhất giúp chúng ta hiểu được lõi Trái đất và sự hình thành của hệ Mặt Trời".

Trong sứ mệnh khám phá tiểu hành tinh 16 Psyche, NASA không có ý định đưa số kim loại này trở về Trái đất. Nhưng nhà khoa học Lindy Elkins-Tanton cũng để ngỏ khả năng khai thác kim loại trên những tiểu hành tinh giống như 16 Psyche.

Nhà khoa học này chia sẻ: "Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn quyết định mang số kim loại này về Trái đất và giúp giải quyết vấn đề tài nguyên của nhân loại?". Đó cũng có thể là câu trả lời nếu như nguồn tài nguyên trên Trái đất cạn kiệt.

Sứ mệnh của NASA sẽ bắt đầu vào năm 2023, tàu thăm dò sẽ bay ngang qua Sao Hỏa vào năm 2025 và sau đó đến tiểu hành tinh 16 Psyche vào năm 2030.

 

Theo dailymail, genk.vn

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала