Việt Nam: Chưa giảm vi phạm trong hoạt động báo chí

© Flickr / Faungg's photobáo chí
báo chí - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm 2016, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã thu hồi Thẻ nhà báo đối với 13 nhà báo do có sai phạm và bị xử lý kỷ luật, Hội Nhà báo Việt Nam đã xóa tên 313 hội viên và khai trừ 2 hội viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, pháp luật.

Chiều 18.1, Ban Tuyên giáo TƯ và Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc.

Thứ trưởng Bộ TT&TT nhận định: "Về cơ bản, các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế — xã hội ở trong nước và quốc tế, là diễn đàn thực sự tin cậy của nhân dân".

Bên cạnh đó, nhiều cơ quan báo chí tiếp tục phát huy được tính năng động, tích cực trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền, đấu tranh chống "diễn biến hòa bình", phản bác các quan điểm, luận điêu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, các cơ quan báo chí vẫn có tình trạng thông tin không đúng với tôn chỉ, mục đích, không đúng đối tượng phục vụ đã được quy định trong giấy phép.

Trong năm 2016, Bộ TT&TT đã tiến hành thanh, kiểm tra theo kế hoạch với 14 cơ quan báo chí và 11 tổ chức liên quan đến hoạt động truyền hình trả tiền, cung cấp thông tin trên mạng internet.

Trong đó, Thanh tra Bộ TT&TT đã xử phạt vi phạm hành chính 32 lượt cơ quan báo chí với tổng số tiền hơn 343 triệu đồng. Cục Báo chí đã xử phạt 80 lượt cơ quan báo chí với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Theo Bộ TT&TT, sai phạm chủ yếu của các cơ quan báo chí trong năm 2016 là thông tin sai sự thật với 75 trường hợp. Trong đó có trường hợp thông tin sai sự thật gây phương hại đến lợi ích quốc gia, bị xử phạt mức cao nhất 200 triệu đồng. Nhiều trường hợp thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt trong vụ nước mắm có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định (50 trường hợp) và cháu bé tự tử vì không có quần áo mới (14 trường hợp).

"Qua số liệu trên có thể thấy vi phạm trong hoạt động báo chí vẫn chưa giảm, trong đó thông tin sai sự thật vẫn chiếm tỷ lệ cao, gây ảnh hưởng xấu cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân" — ông Hoàng Vĩnh Bảo đánh giá.

Bộ TT&TT đã phải ra quyết định đình bản tạm thời với 4 trường hợp cơ quan báo chí có sai phạm, thu hồi Giấy phép hoạt động 1 cơ quan báo chí theo đề nghị của cơ quan chủ quản Tạp chí. Bộ TT&TT cũng đã thu hồi Thẻ nhà báo đối với 13 nhà báo do có sai phạm và bị xử lý kỷ luật. Hội Nhà báo Việt Nam đã xóa tên 313 hội viên vì những lý do khác nhau, khai trừ 2 hội viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, pháp luật.

 

Theo: Danviet.vn

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала