Hoa Kỳ ra khỏi TPP: Đổ vỡ hay là hồi sinh?

© AFP 2023 / TOSHIFUMI KITAMURAA demonstrator holds a fan with "No! TPP" in a protest against the Trans Pacific Partnership (TPP) trade deal at a sit-in demonstration in front of the parliament building in Tokyo
A demonstrator holds a fan with No! TPP in a protest against the Trans Pacific Partnership (TPP) trade deal at a sit-in demonstration in front of the parliament building in Tokyo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào ngày tiến hành nghi lễ nhậm chức Tổng thống của Donald Trump trên trang web của Nhà Trắng xuất hiện tuyên bố rằng Hoa Kỳ ra khỏi TPP, được xem như là một trong những biện pháp ưu tiên để giải quyết tình trạng thất nghiệp và trì trệ kinh tế ở chính nước Mỹ.

Các nước tham gia TPP có phản ứng khác nhau với viễn cảnh Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận. Ở Việt Nam, thủ tục phê chuẩn thỏa thuận đã được ngưng lại hồi  tháng 12. Thủ tướng New Zealand Bill English nhắc rằng, để ra khỏi thỏa thuận Hoa Kỳ sẽ phải thương lượng từng nước thành viên, và ngay cả như vậy cũng chưa có nghĩa là TPP sụp đổ. Báo Straits Times của Singapore dẫn lời Thủ tướng Lý Hiển Long, người đã tuyên bố rằng thỏa thuận về TPP "sẽ mang đóng góp quan trọng vào sự ổn định và thịnh vượng của khu vực, và nếu chúng ta cắt bỏ nó thì cuộc sống vẫn tiếp diễn. Nhưng chúng ta sẽ mất đi cái gì đó mà nếu như có thì tốt".       

Bất an hơn cả về sự thất bại của TPP là Tokyo. Thủ tướng Abe gửi gắm hy vọng lớn vào nó, và bây giờ sẽ cố gắng cứu vãn tình thế tại cuộc gặp gần tới với Trump.

"Tôi cho rằng Tổng thống Trump hiểu tầm quan trọng của thương mại tự do, và tôi những muốn đạt được hiểu biết về thực tế là thỏa thuận về TPP có những lợi thế chiến lược và kinh tế", — ông Abe tuyên bố khi phát biểu tại Quốc hội hôm 23 tháng Giêng.

Phó Chủ nhiệm Bộ môn Lý thuyết Kinh tế của IMEMO, GS Sergei Afontsev nêu ý kiến rằng khó lòng mà những kết quả của quá trình đàm phán về TPP sẽ biến mất không để lại dấu vết. Tuy nhiên ít có khả năng sẽ làm được cái gì đó mà không có sự tham gia của Hoa Kỳ.

Nghi lễ nhậm chức trọng thể của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Washington - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ sẽ ra khỏi TPP

"Trong nền tảng cơ sở của các thỏa thuận là hệ thống phức tạp của sự nhân  nhượng lẫn nhau và mang tính chất đa phương. Trong trường hợp Hoa Kỳ ra khỏi TPP, nhiều quốc gia sẽ đứng trước tập hợp các nghĩa vụ đền bù mà họ phải nhận được từ Hoa Kỳ hoặc từ những nước mà Hoa Kỳ nhượng bộ. Sau khi Hoa Kỳ rời đi, những  nghĩa vụ như vậy thành ra mất hết ý nghĩa.

Hiện thời từ phía các thành viên còn lại của TPP thể hiện nỗ lực rõ rệt để phát tín hiệu cho người Mỹ, hy vọng Washington nghĩ lại. Nhưng tôi không chắc là Trump sẽ  tiếp nhận loại tín hiệu đó như là cái cớ để thay đổi lập trường".

 Giám đốc Trung tâm nghiên cứu APEC của Nga, bà Tatiana Flegontova tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của Sputnik:

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Tân Tổng thống Hoa Kỳ: TPP - No, Việt Nam - Yes!

"Về hình thức nếu thiếu sự phê chuẩn của Hoa Kỳ thì  Hiệp định về TPP không thể bắt đầu hiệu lực.  Như tôi biết, theo thông tin không chính thức, các nước quan tâm đến việc thực thi TPP sẽ cố gắng thúc đẩy. Tuy nhiên, liệu điều đó có thể ảnh hưởng bao nhiêu đến chính sách của Trump — vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ. Nếu trong thời gian gần tới thỏa thuận không đi vào hiệu lực, sẽ có hai phương án: đó là kích hoạt các cuộc đàm phán về Đối tác kinh tế khu vực toàn diện  (bao gồm các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Australia và New Zealand). Ngoài ra, hàng loạt quy định đã đạt được trong các cuộc đàm phán về TPP đã được chuyển đến các sàn quốc tế khác, bao gồm cả APEC. Và có khả năng là những nội dung này sẽ được xem xét trong khuôn khổ WTO, tổ chức mà các quyết định có tính bắt buộc. Ngoài ra, các tập đoàn lớn của Mỹ sẽ mất mát lớn khi ra khỏi TPP, kể cả trong chuỗi phân chia lao động quốc tế". 

Động thái từ chối tham gia TPP ở một mức độ nào đó cũng phá hoại danh tiếng của Hoa Kỳ trong khu vực, đồng nghĩa với chối bỏ vai trò thủ lĩnh tại châu Á-Thái Bình Dương. Tình hình đó sẽ có lợi cho ai, thật không khó đoán…

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала