Báo chí xướng danh các ứng viên cho vị trí thủ lĩnh thế giới

© AFP 2023 / Greg Bakerquả địa cầu
quả địa cầu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ, trước thế giới đặt ra câu hỏi: Đất nước nào có thể thế chỗ Mỹ trong vai trò thủ lĩnh toàn cầu, - hãng thông tấn AP phản ánh.

bà Angela Merkel - Sputnik Việt Nam
Bà Merkel: Thế giới đang bước vào kỷ nguyên lịch sử mới
Trong điều kiện vai trò của Hoa Kỳ giảm sút, những quốc gia nhiều ảnh hưởng hơn cả trên thế giới có thể là: Trung Quốc, Nga và Đức. Mỗi nước này đều có lợi thế riêng trong cuộc đua tranh, — tác giả bài báo nhận xét.

Trung Quốc là nước tính toán cậy nhờ vào sức mạnh kinh tế của mình. Bắc Kinh đang đầu tư mạnh vào châu Phi và Mỹ Latinh, cũng như cố gắng tổ chức một cái gì đó thay thế cho Đối tác xuyên Thái Bình Dương, — AP viết. Nhiều láng giềng của Trung Quốc đang e ngại rằng Trump sẽ phát động "cuộc chiến thương mại" tổng lực giữa các nước lớn này.

Nga sở hữu tiềm lực quân sự đáng kể và đang tăng cường sự hiện diện của mình tại Trung Đông. Cuộc đàm phán tại Astana về việc giải quyết  xung đột Syria cho thấy Washington đã bị mất đòn bẩy ảnh hưởng nào đó đối với tình hình, chỉ còn lại vị trí quan sát viên thụ động. Ngoài ra, tân chính quyền Hoa Kỳ dự kiến hợp tác với Nga trong cuộc đấu tranh chống khủng bố, mà trong đó, như tác giả hy vọng, Matxcơva sẽ càng nâng cao uy tín nghiêm túc tại khu vực.

Ở châu Âu, gần gũi hơn cả với vai trò thủ lĩnh toàn cầu là Đức — một "đầu tàu" kinh tế của Liên minh châu Âu. Theo quan điểm của tác giả, Đức có khả năng dẫn dắt các nước phương Tây trong trường hợp Hoa Kỳ từ bỏ vai trò.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала