Mỹ rút khỏi TPP giải phóng cho Trung Quốc trong việc bành trướng kinh tế ở Đông Nam Á

© REUTERS / Ivan AlvaradoHoạt động chống TPP
Hoạt động chống TPP - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Quyết định rút khỏi TPP của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cởi trói cho Trung Quốc trong việc mở rộng thương mại và phát triển kinh tế ở Đông Nam Á.

TPP - Sputnik Việt Nam
Kịch bản nào thay thế cho TPP ở châu Á?
Đó là quan điểm của Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Viễn Đông, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Trung Quốc của VNC Viễn Đông thuộc VHL KH Nga Andrei Ostrovsky.

"Quyết định của Trump (rút khỏi TPP) cởii trói cho Trung Quốc rảnh tay xiết chặt bành trướng thương mại và phát triển kinh tế theo hướng Đông Nam Á", — ông nói trong cuộc họp báo ở MIA "Rossiya segodniya".

"Mục tiêu chính của ông Obama là giành đối tác của Trung Quốc để chuyển hướng khối lượng thương mại nước ngoài từ Trung Quốc tại Hoa Kỳ và trên thế giới để làm phương hại đáng kể cho Trung Quốc", —  chuyên gia nhận định.

Ông nói rằng tổng lượng  thương mại của Nga ở các nước Đông Nam Á là khoảng 20 tỷ $, trong khi Trung Quốc có đến hơn 400 tỷ $. "Ở đây, ngay lập tức thấy rõ ai là người thụ hưởng, và bản chất vấn đề là Trump từ bỏ đấu tranh với Trung Quốc, ít nhất là rút khỏi cuộc chiến kinh tế theo  định hướng này ", — ông Ostrovsky nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала