Na Uy cho rằng Nga đã cố gắng gây ảnh hưởng đối với Ủy ban Nobel

© AP Photo / Fernando Vergarahuy chương được trao cho người chiến thắng giải thưởng Nobel
huy chương được trao cho người chiến thắng giải thưởng Nobel - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
STOCKHOLM (Sputnik) – Cơ quan phản gián Na Uy coi cuộc gặp giữa các nhà ngoại giao Nga với người đứng đầu Ủy ban Nobel Na Uy là nỗ lực gây ảnh hưởng của mật vụ Nga, để ngăn chặn việc trao giải Nobel Hòa bình cho Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, theo đài phát thanh và truyền hình địa phương NRK.

Vladimir Putin và Shinzo Abe - Sputnik Việt Nam
Nếu hai ông Putin và Abe ký kết hiệp ước hòa bình, điều đó xứng đáng giải Nobel Hòa bình
Giám đốc Ủy ban Nobel Na Uy Olav Nolstad nói với NRK rằng mùa hè năm 2015, hai đại diện của Đại sứ quán Nga đã gặp ông. Theo ông, trong chuyến thăm này đã thảo luận thông tin xuất hiện vài tuần trước về việc các nhà chức trách Ukraine được cho đã gửi cho người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Mỹ ở Oslo một bức thư về áp lực chung lên ủy ban Nobel để đạt được giải hòa bình cho Poroshenko.

Ông Nolstad nói với NRK rằng trong cuộc gặp ông đã nghi ngờ rằng bức thư là giả mạo, và hỏi các nhà ngoại giao Nga về điều đó. Họ trả lời rằng họ không biết thư có phải là nguyên bản hay không, giám đốc ủy ban cho biết.

Ông Nolstad nói với NRK rằng sau cuộc gặp ông tự hỏi liệu đó có phải là một nỗ lực để gây ảnh hưởng hay không và đã liên lạc với an ninh chống gián điệp.

"Theo đánh giá của chúng tôi, đây là một hoạt động gây ảnh hưởng… Chúng tôi thấy rằng những tin tức giả mạo và email giả mạo được sử dụng để làm mất uy tín ứng cử viên tiềm năng cho giải Nobel Hòa bình. Chúng tôi cho rằng trong trường hợp này mục đích là đảm bảo rằng Poroshenko không phải là ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình" — ông nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала