Nga đi tiên phong không chỉ trong sản xuất vũ khí

© Sputnik / Marina Lystseva of TASS/POOLСтарт ракеты-носителя "Союз-2.1а" с тремя российскими спутниками "Ломоносов", "Аист-2Д" и SamSat-218 с космодрома "Восточный"
Старт ракеты-носителя Союз-2.1а с тремя российскими спутниками Ломоносов, Аист-2Д и SamSat-218 с космодрома Восточный - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Barack Obama gọi Nga là một quốc gia nhỏ bé và yếu đuối không sản xuất ra bất cứ thứ gì mà các nước khác muốn mua. Quan điểm này cho thấy rõ, cựu Tổng thống Mỹ không am hiểu về nội dung đó.

Toàn thế giới đều biết về chất lượng tuyệt vời của vũ khí Nga, về độ tin cậy của các nhà máy điện hạt nhân, về các công nghệ vũ trụ tiên tiến của Nga. Còn có những lĩnh vực nào mà Nga đã thành công? Trên trang web ruxpert.ru có bài viết "Các lĩnh vực mà Nga đi tiên phong" nói về các lĩnh vực hoạt động của con người mà Nga lọt vào top 5 quốc gia tiên tiến nhất. Danh sách này bao gồm mấy trang. Trong phần đầu của bài điểm báo, chúng tôi đưa ra một vài ví dụ về lĩnh vực kinh tế.

Vào những năm 2010 Nga đã lấy lại vị thế nước xuất khẩu nông sản lớn nhất trên thế giới, mà Nga hoàng đã từng chiếm vào đầu thế kỷ XX. Theo các chuyên gia WWF, Nga là cường quốc duy nhất trên thế giới với nguồn dự trữ tái sinh (trữ lượng gỗ, cá, các tài nguyên thiên nhiên tái tạo khác) thường xuyên tăng lên. Từ năm 1995 đến năm 2015 diện tích rừng ở Nga đã tăng thêm 79 triệu ha.

Nga đứng thứ ba trên thế giới về tổng sản lượng điện và tổng sản lượng sản phẩm dầu mỏ. Nga đứng số 1 trên thế giới về số lượng nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng ở nước ngoài. Nga có các công nghệ hiện đại nhất đảm bảo an toàn trong hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân. Nga đứng thứ năm trên thế giới về khai thác quặng sắt và sản xuất thép, đi tiên phong trong một số lĩnh vực luyện kim màu.

Nhà máy Hóa chất - Sputnik Việt Nam
Phần đóng góp của Nga vào y học hạt nhân
Nga có khối công nghiệp quốc phòng lớn thứ hai trên thế giới (sau Mỹ), và đứng thứ hai trên thế giới về khối lượng xuất khẩu vũ khí. Trong năm 2014, Nga đã lên vị trí hàng đầu về sản xuất máy bay quân sự. Nga đứng đầu thế giới về xuất khẩu các hệ thống phòng không tầm trung và tầm ngắn. Các hệ thống phòng không của Nga S-300 và S-400 được coi là tốt nhất trên thế giới. Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu công nghệ sản xuất hệ thống radar được chế tạo bằng các mô-đun sản xuất tại nhà máy để theo dõi các vụ phóng tên lửa. Hải quân Nga là mạnh thứ hai trên thế giới, đứng số 1 về số lượng tàu hộ tống, đứng thứ 2 về số lượng tàu tuần dương và tàu ngầm hạt nhân, đứng thứ 4 về số lượng tàu khu trục và tàu ngầm phi hạt nhân.

Nga chiếm vị trí thứ 5 trên thế giới về tổng chiều dài các tuyến tàu điện ngầm. Các hệ thống metro Nga được xem là đẹp nhất thế giới và có nhiều giải pháp kỹ thuật độc đáo cho các nhà ga và các đường hầm dưới lòng đất. Nga đứng đầu thế giới về số lượng các thành phố với hệ thống xe đẩy trolley. Nga đứng thứ hai trên thế giới về số lượng máy bay trực thăng cả dân sự và quân sự. Trong nhiều năm dài Nga dẫn đầu thế giới về số lượng đợt phóng từ sân bay vũ trụ. Kể từ năm 2011, Nga là nước duy nhất thường xuyên thực hiện các chuyến bay vũ trụ có người lái. Số sân bay vũ trụ mà Nga thường sử dụng là lớn nhất trên thế giới.

Facebook - Sputnik Việt Nam
Facebook đã trả mức thù lao kỷ lục cho một hacker người Nga
Nga đứng thứ 5 trên thế giới về số lượng điện thoại di động được sử dụng. Trong năm 2016 Nga đã lên vị trí thứ hai trên thế giới về đảm bảo khả năng dễ tiếp cận dịch vụ di động. Hệ thống GLONASS của Nga là một trong hai hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (cùng với GPS của Mỹ) đang hoạt động trên thế giới.

Ở Nga, Internet có dây giá rẻ nhất trong số 50 quốc gia với GDP cao nhất. Nga đứng thứ sáu trên thế giới về số lượng người sử dụng Internet, đứng thứ ba trên thế giới về khối lượng lưu lượng Internet, và tiếng Nga là ngôn ngữ phổ biến thứ hai trên mạng Internet sau tiếng Anh.

Trong bài điểm báo tiếp theo chúng tôi sẽ nói về những thành tựu của Nga trong lĩnh vực khoa học, văn hóa và thể thao.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала