Ý kiến chuyên gia: Dự án "Ukraine chống LB Nga" có còn cần thiết hay không?

© AP Photo / Virginia MayoPetro Poroshenko
Petro Poroshenko - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm thứ Tư, máy bay Ukraine AN-26 bay rất thấp hai vòng quanh giàn khoan của Nga "Tavrida" và "Crimea-1" ở Biển Đen, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết.

Bộ quốc phòng đã gửi công hàm chính thức phản đối vấn đề này tới tùy viên quân sự Ukraine.

Trước đó, thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine, ông Svyatoslav Tsegolko tuyên bố về vụ pháo kích máy bay vận tải Ukraine bay huấn luyện trên Biển Đen. Theo ông, điều này đã xảy ra trong khu vực mỏ khí Odessa.

AN-26 của Ukraina - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng Nga phản đối Kiev vì sự việc AN-26

Bộ Quốc phòng Ukraine cho rằng máy bay vận tải của Hải quân An-26 bị pháo cỡ nhỏ bắn từ  giàn khoan dầu khí của Nga.

"Chernomorneftegaz" phủ nhận thông tin về vụ pháo kích máy bay Ukraine.

Nhà phân tích chính trị Vladimir Kireev nói rằng Kiev cố gắng kích động để Moskva phản ứng, và khi không thành công thì đơn giản là họ vô cớ cáo buộc Nga.

"Tôi không hề ngạc nhiên về điều này. Đây là trò khiêu khích cổ điển và chúng ta biết rõ ai là người đứng đằng sau. Chỉ cần xem phim Mỹ là đủ hiểu họ làm điều đó như thế nào. Họ khiêu khích, nhưng họ đã không khiêu khích nổi chúng ta, nên sau đó họ nói rằng chúng ta bắn họ", — ông Vladimir Kireev nói trên đài phát thanh Sputnik.

Ông Kireev lưu ý rằng ba năm qua kể từ khi sau Maidan, Ukraine cố tạo ra hình ảnh nước Nga thù địch.

"Trong thực tế, để thực hiện mục đích này, họ đã tạo ra một nước Ukraine hậu Maidan nhằm gây ra các vấn đề cho Nga. Và Kiev đã thực hiện chuyện này rất thành công trong ba năm qua, gây hành động khiêu khích bằng cách phát hiện các mâu thuẫn tồn tại và không tồn tại, phát hiện "quân phá hoại", tạo ra các vấn đề bên trong nội bộ Ukraine rồi cáo buộc được tiến hành bởi Nga. Vấn đề là tình hình chính trị châu Âu đang thay đổi liên quan đến việc bầu cử tổng thống mới ở Hoa Kỳ. Bởi vậy, một Ukraine như vậy, với mục đích gây bất lợi cho Nga,  còn cần thiết hay không, hiện đang là câu hỏi lớn ", — nhà phân tích khẳng định.

Donetsk - Sputnik Việt Nam
Đêm kinh hoàng. Donetsk trải qua đêm nặng nề nhất đầu năm (Ảnh)
Trong khi đó tại Minsk đã tổ chức phiên họp thường xuyên của nhóm liên hệ ba bên về việc giải quyết tình hình đông Ukraine. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh tình hình ở Donbass suy giảm mạnh, đặc biệt là tại Avdeevka.

Theo nhà phân tích, thỏa thuận Minsk không phải là tốt nhất, nhưng là lựa chọn duy nhất của sự thỏa hiệp.

"Bởi vì phía Ukraine cố tình làm cho xung đột leo thang, nếu đó không phải là Donbass, thì sẽ là một cái gì đó tương tự như thế trên biên giới của chúng ta. Chính phủ Ukraine hiện tại không dừng bước trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Nói cách khác, thỏa thuận Minsk là lựa chọn tồi, nhưng là phương án thỏa hiệp duy nhất có thể chấp nhận. Và hiện giờ, cách duy nhất là tái định dạng toàn bộ nền chính trị Ukraine, để những người khác lên nắm quyền, với các giá trị khác. Trong khi chờ đợi, chúng ta buộc phải tiếp tục đàm phán", — nhà phân tích kết luận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала